• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HƯNG YÊN                      ĐƯỜNG DÂY NÓNG TƯ VẤN VỀ DỊCH BỆNH COVID-19 TỈNH HƯNG YÊN: 0389.988.266 HOẶC 0966.331.515
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm báo ngày 11/2/2020

Vĩnh Phúc lập chốt kiểm soát để chặn virus corona; Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi đoàn viên và người lao động đăng ký hiến máu tình nguyện…

 

Niềm vui ngày trở về của 3 công nhân được chữa khỏi nCoV

"Em rất nóng lòng về với gia đình!" - N.T.D, cô gái 23 tuổi bé nhỏ nói nhanh với PV Báo Gia đình & Xã hội trên đường di chuyển ra chiếc xe biển xanh của Sở Y tế Vĩnh Phúc chờ đón tại sân Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2), chiều 10/2.

"Chúng em cảm ơn các bác sĩ rất nhiều!"

Chị N.T.D là một trong 3 bệnh nhân nhiễm chủng mới của virus corona (nCoV) được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, ra viện chiều 10/2.

Cùng với chị D, còn có anh T.C.P (30 tuổi) và chị V.H.L (29 tuổi). Họ cùng quê ở Vĩnh Phúc, cùng là công nhân công ty Nihon Plast, có trụ sở tại khu công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Họ cùng 5 người khác được cử đi tập huấn tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ hôm 1/11/2019 đến 17/1/2020.

Quá trình làm việc với công ty phía Trung Quốc, không có ai sốt hay biểu hiện cúm. Ngoài ở công ty, các bệnh nhân có đi chơi tại siêu thị và trung tâm thành phố. Tại Vũ Hán, nhóm 8 người này ở nhà tập thể chia làm 3 phòng: Một phòng nam, 2 phòng nữ. Sau khi về nước, nhập cảnh ở sân bay Nội Bài, xe công ty đưa họ trở về Vĩnh Phúc, họp đoàn rồi chia tay trở về địa phương.

Nhưng nhóm 8 người đó, đã có 6 người nhiễm nCoV ngay sau khi về nước. Bốn người điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội), một người điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo, người còn lại điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá (đã ra viện). Hai trong số 8 người chưa mắc nCoV đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo. Họ khoẻ mạnh và chưa có dấu hiệu nhiễm virus.

Điều vui nhất với công ty Nihon Plast, với y tế nước nhà, với bệnh nhân và gia đình của nhóm 8 người này là 4 trong số 6 công nhân mắc nCoV đã được ra viện sau 14 ngày điều trị cách ly. Họ đã hết sốt trên 3 ngày, hết ho, mẫu dịch họng xét nghiệm lần 2 và lần 3 bằng kỹ thuật RT-PCR cho kết quả âm tính nCoV, sức khỏe ổn định, giao tiếp tốt.

Xuất hiện tại sảnh khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2), 3 thanh niên dù đã âm tính nCoV nhưng vẫn cẩn thận đeo khẩu trang che kín mũi, miệng, chỉ lộ đôi mắt lấp lánh niềm vui. Ngày họ được ra viện, ra khỏi buồng cách ly, Hà Nội bỗng nắng ấm hơn…

Bày tỏ cảm xúc khi được ra viện, anh T.C.P không giấu được xúc động. Nam thanh niên 30 tuổi quê ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) không ngớt gửi lời cảm ơn tới các y, bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Trong suốt 9 ngày ở viện, với sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ và điều kiện thông tin, điều trị, anh P dần bình tĩnh hơn về bệnh mình mắc phải, phối hợp tuyệt đối với các nhân viên y tế.

Sau khi nhận hoa chúc mừng ngày ra viện từ Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, 3 thanh niên nhanh chóng ra xe do Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc chuẩn bị. Đã lâu lắm rồi, họ mới được trở về nhà. Nhất là N.T.D, cô gái 23 tuổi bé nhỏ, người đã không may lây bệnh cho 4 người khác (mẹ, em gái, hàng xóm và họ hàng). "Em nóng lòng lắm!" - chị D nói nhanh khi bước vội tới chiếc xe biển xanh của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc.

BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong quá trình điều trị ở Bệnh viện, các bệnh nhân được cách ly tuyệt đối, thay đồ phòng hộ thường xuyên. Mọi sinh hoạt, ăn uống đều diễn ra khép kín, được phục vụ bởi các y, bác sĩ, nhân viên y tế trong Bệnh viện theo "tiêu chuẩn 5 sao". Bệnh viện được trang thiết bị y tế đầy đủ và hiện đại, khả năng điều trị thành công cho bệnh nhân rất cao…

Còn 30 ca nghi nhiễm, 2 ca nhiễm nCoV điều trị

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện Bệnh viện có khoảng 30 ca đang được cách ly, theo dõi, giám sát nghi nhiễm nCoV tại khoa Virus – Ký sinh trùng (cơ sở 2, Đông Anh). Sau khi 3 công nhân này ra viện hôm 10/2, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị cho 2 người nhiễm nCoV.

Người thứ nhất là anh P.V.C (29 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), cùng đoàn tập huấn với 3 thanh niên được ra viện hôm 10/2. Người thứ hai là bà N.T.Y (55 tuổi, hàng xóm chị N.T.D - người vừa ra viện) ở thôn Ái Vân, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bà Y nhiễm virus sau 1 tiếng đồng hồ tới chơi, chúc Tết nhà chị D.

Nhiều người ví Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là "đại bản doanh chống bệnh truyền nhiễm" ở phía Bắc. Từ dịch SARS, cúm A/H5N1, H1N1, sốt xuất huyết... Bệnh viện luôn là tâm điểm chống dịch. Từ ngày đầu tiên tiếp nhận những ca nghi nhiễm đến nay, hơn 60 nhân viên y tế của Bệnh viện luôn sẵn sàng trực chiến, dù dịch bệnh "xuyên Tết", tất cả đều không ai đón một cái Tết trọn vẹn bên người thân. "Chúng tôi coi bệnh viện là nhà rồi" - BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu nói. Được biết, Bệnh viện cũng thu xếp một khu nhà ở tạm cho các bác sĩ với những điều kiện sinh hoạt tối giản hết mức. Các bữa ăn hằng ngày được đặt từ một công ty mang vào phát cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

20 ngày làm việc trong khu cách ly của khoa Cấp cứu, các bác sĩ, nhân viên y tế không chỉ thăm khám, đánh giá toàn trạng của bệnh nhân, các dấu hiệu sinh tồn, triệu chứng lâm sàng, mà đến cả vấn đề dinh dưỡng, ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân giai đoạn trong phòng cách ly đặc biệt, cũng được họ nắm rất rõ. Bởi các bệnh nhân cách ly toàn bộ, mọi sinh hoạt đều khép kín.

Trực tiếp làm việc, chăm sóc các bệnh nhân nhiễm nCoV tại phòng cách ly đặc biệt, điều dưỡng Nguyễn Thị Dung (khoa Cấp cứu) phải mặc bộ quần áo bảo hộ kín mít trong suốt 3-4 giờ. Bộ quần áo bảo hộ, nhìn thôi đã thấy "ngốt", huống hồ người phụ nữ ấy phải mặc nguyên mấy giờ đồng hồ, cơ thể bí bách.

Khó nhất là muốn đi vệ sinh cũng phải cố đợi đến giờ được nghỉ giải lao mới được cởi bỏ bộ quần áo. Thông thường, nhân viên y tế sẽ đổi ca 8 giờ/lần và trong thời gian khoảng 4 giờ trực, họ sẽ được cởi bỏ đồ bảo hộ để ra ngoài ăn uống, đi vệ sinh. Kỷ luật đến mức, ngay cả những hành động rất đơn giản cũng phải thành quy trình kỹ năng như cởi một cái áo ra khỏi người nhân viên y tế, mở một cánh cửa hay rửa đôi bàn tay...

"Khó chịu nhưng mọi người đều cố gắng", chị Dung nói. Nhưng sự khó chịu, vất vả, kỷ luật nghiêm khắc không khiến nữ điều dưỡng viên và các bác sĩ trẻ chạnh lòng bằng việc bạn bè, người xung quanh, hàng xóm né tránh khi biết các nhân viên y tế đó đang trong tâm dịch.

Tiếp tục nghiên cứu đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất

Có mặt từ rất sớm trước khi buổi lễ tiễn bệnh nhân khỏi bệnh nCoV ra viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao các bác sĩ đã áp dụng phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh và đặc điểm tình hình Việt Nam, kế thừa kinh nghiệm các đợt chống dịch bệnh trước đây (như SARS) nên tổ chức tốt việc cách ly, giám sát. Nhờ vậy, một mặt bệnh viện điều trị thành công các bệnh nhân, mặt khác chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Tặng hoa cho các bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện và các bác sĩ trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, dự báo tình hình bệnh dịch do nCoV còn phức tạp. Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp tục đảm bảo cơ sở vật chất, đầy đủ nhân lực sẵn sàng thu dung, điều trị cho các bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên (do vượt quá khả năng điều trị); đồng thời làm tốt công tác chỉ đạo tuyến, giúp đỡ, hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới (huyện, tỉnh) thu dung điều trị ngay tại chỗ cho bệnh nhân nghi/nhiễm nCoV, hạn chế chuyển tuyến, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: "Từ các kết quả điều trị cho các bệnh nhân đã khỏi bệnh, ra viện, đề nghị các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp tục nghiên cứu, kết hợp các nhà khoa học của cả nước đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho các bệnh nhân mắc nCoV".  (Gia đình & Xã hội, trang 1).

Cùng chủ đề Báo An ninh Thủ đô, trang 1: “3 bệnh nhân ở Vĩnh Phúc nhiễm virus corona mới đã khỏi bệnh và xuất viện”; Lao động, trang 1: “Việt Nam điều trị thành công cho 6 ca nhiễm virus corona”.

 

Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma

Ngày 10-2, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án buôn bán 9.300 hộp thuốc H-Capita (là thuốc chữa ung thư giả) xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Trước đó, vào ngày 1-10-2019, sau 5 ngày xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt hai bị cáo chủ mưu trong vụ án là Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) mức án 17 năm tù và Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) mức án 20 năm tù cùng về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" theo Điều 157 Bộ luật Hình sự năm 1999. Mười đồng phạm còn lại lĩnh án từ 3 năm tù treo đến 12 năm tù giam.

Theo nội dung vụ án, trong khoảng thời gian 2013-2014, bị cáo Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường và 10 đồng phạm đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả, gồm: Giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC), Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada và đóng dấu giả hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; làm giả hồ sơ đề nghị Cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita; làm giả hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hong Kong và các chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời. Toàn bộ lô thuốc H-Capita sau khi nhập khẩu vào Việt Nam đã bị phát hiện, thu giữ nên thiệt hại thực tế của Công ty cổ phần VN Pharma là hơn 6 tỷ đồng (tiền chi thực tế và tiền thuế nhập khẩu).

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Minh Hùng không kháng cáo, chấp nhận bản án 17 năm tù. Bị cáo Võ Mạnh Cường kháng cáo kêu oan, cho rằng, bị cáo không đóng vai trò chủ mưu như bản án sơ thẩm đề cập. Ngoài ra, 3 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng Giám đốc Sapharco) kêu oan.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã triệu tập gần 200 cá nhân đến phiên xét xử và 12 bị cáo, bao gồm cả các bị cáo không kháng cáo. Sau phần thẩm tra lý lịch những người tham gia phiên tòa, Hội đồng xét xử đã hội ý xem xét việc bị cáo Phạm Anh Kiệt có kháng cáo kêu oan nhưng có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do bản thân bị bệnh. Để bảo đảm quyền lợi của các bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm hôm nay.

Liên quan đến vụ án, ngày 18-9-2019, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý dược, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan. Tiếp đó, đến ngày 31-10-2019, sau khi xét xử sơ thẩm, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 7 bị can về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, trong đó có Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường. Đây được coi là giai đoạn 2 của vụ án, nhằm điều tra, làm rõ hành vi buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 ghi xuất xứ từ Canada xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2014.

Đến ngày 28-12-2019, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở đối với Nguyễn Thị Thu Thủy (43 tuổi, ngụ tại quận Ba Đình, Hà Nội), Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc (Cục Quản lý dược, Bộ Y tế) để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm sẽ được mở lại vào ngày 9-3. (Hà Nội mới, trang 1).

Cùng chủ đề Báo Thanh niên, trang 5: “Vụ buôn bán thuốc ung thư giả xảy ra tại VN Pharma: Dời lịch xử phúc thẩm”; Sài Gòn giải phóng, trang 1: “Hoãn xử phúc thẩm vụ buôn bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma”.

 

Cùng công nhân ứng phó với dịch bệnh

Những ngày này, công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội như: Bắc Thăng Long, Phú Nghĩa, Quang Minh, Thạch Thất - Quốc Oai... đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Không chỉ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra, họ còn phải lo lắng gửi con em khi các trường học cho học sinh nghỉ, thu xếp bữa ăn trong lúc giá thực phẩm ở mức cao... Thấu hiểu và sẻ chia, các ban, ngành, chính quyền địa phương đã vào cuộc cùng hỗ trợ công nhân lao động phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều nỗi lo

Có mặt tại Nhà đơn nguyên 6, khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh) vào giờ tan ca trưa ngày 7-2, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy cuộc sống nhiều gia đình ở nơi đây bận rộn hơn ngày thường. Chị Trần Thị Bạch Yến, công nhân Công ty TNHH Canon - Việt Nam tranh thủ giờ nghỉ trưa vội vã về dọn dẹp nhà, lo cơm nước cho 2 con nhỏ. Ngay phía cửa ra vào luôn có một lọ nước rửa tay khô để gia đình sử dụng. "Dù 2 con tôi tự trông nhau được, nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu dịch bệnh do nCoV kéo dài, tôi buộc phải nhờ ông bà ở quê lên trông con để yên tâm làm việc", chị Yến tâm sự.

Cùng dãy nhà, căn hộ số 206 của hai chị Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Bắc, đều là công nhân Công ty TNHH Canon - Việt Nam rộn ràng tiếng 4 cháu nhỏ chơi đùa. Trước khi đi làm, chị Hương đã nhờ hàng xóm để ý đến các con hoặc khi cần gì thì cháu lớn nhất sẽ nhờ trợ giúp. Đến giờ ăn thì cơm nước đã được gia đình chuẩn bị sẵn, các cháu tự bảo ban nhau ăn uống, rồi học bài.

Trong khi đó, căn hộ số 210 của gia đình chị Phạm Thị Hằng, công nhân Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam lại vắng vẻ hơn vì thiếu tiếng nói cười của trẻ con do chị phải gửi 2 con về quê ở Bắc Giang nhờ ông bà nội chăm sóc. Chị Hằng chia sẻ: "Cuối tuần tôi lại về thăm con. Sốt ruột lắm nhưng chẳng còn cách nào vì vợ chồng tôi không được nghỉ. Đây cũng là biện pháp tốt để phòng dịch do nCoV cho các con".

Lo phòng dịch, lo trông con đã đành, công nhân tại các khu công nghiệp và chế xuất còn phải đối mặt với khó khăn khi thị trường thực phẩm, rau xanh, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh), thuê nhà tại tổ dân phố 1, thị trấn Quang Minh cho biết, giá rau quả, thực phẩm sau Tết vẫn ở mức cao. Song, đáng sợ nhất là sự tăng giá và khan hiếm khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, nước muối sinh lý...

Khác với nỗi lo con cái, thực phẩm, hàng hóa, anh Nguyễn Văn Khải, công nhân Công ty TNHH Thời trang Star, Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) may mắn có nhà gần công ty nên hạn chế được phần nào khó khăn. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu có dịch bệnh do nCoV, anh và đồng nghiệp có chút khó chịu vì mỗi ngày đến công ty đều phải đo thân nhiệt, kê khai đã gặp ai, làm gì... Song, khi được doanh nghiệp tuyên truyền, giải thích, anh Khải và mọi người đều vui vẻ chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng.

Cùng phòng ngừa dịch bệnh

Chị Trần Thị Bạch Yến, công nhân Công ty TNHH Canon - Việt Nam, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh) tranh thủ giờ nghỉ trưa về nấu ăn cho 2 con nhỏ.

Trước tình hình dịch bệnh do nCoV diễn biến phức tạp, các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương đã và đang triển khai những giải pháp đồng hành, hỗ trợ công nhân lao động và doanh nghiệp. Điển hình là sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị huyện Đông Anh. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung Hoàng Đức Khang, ngày 31-1, toàn huyện đồng loạt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch: Tổng vệ sinh môi trường ở tất cả các khu vực dân cư, xóm trọ, khu nhà ở công nhân; liên tục rà soát lượng người nước ngoài đến làm việc và tiếp xúc với công nhân để kịp thời có biện pháp phù hợp. Ngoài ra, Công an xã đã làm việc với các cửa hàng bán thuốc trên địa bàn, đề nghị ký cam kết không găm hàng, tăng giá đối với khẩu trang y tế, nước sát khuẩn. Một số hiệu thuốc như nhà thuốc Bình Ngân 2 ở gần Chợ Bầu còn phát miễn phí khẩu trang y tế cho công nhân; hoặc nếu bán thì bán trợ giá ở mức 8.000 đồng/10 chiếc khẩu trang, mỗi người được mua 10 chiếc để nhường phần cho người khác.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng, trung tâm phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Khu công nghiệp Phú Nghĩa và chính quyền sở tại hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài trong việc nắm bắt thông tin người nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả cao nhất. Tương tự, Ban quản lý Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh) phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an làm việc với các doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Kết quả cho thấy, các đơn vị thực hiện khá tốt các biện pháp phòng dịch và tâm lý người lao động đã dần ổn định, bớt lo lắng. Bà Đỗ Thị Ngọc Bích, Giám đốc điều hành nhân sự, Công ty TNHH Thời trang Star (huyện Chương Mỹ) cũng thông tin, từ ngày 31-1 đến nay, công ty đã triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như phát khẩu trang miễn phí cho công nhân, kiểm tra thân nhiệt hằng ngày, khử khuẩn tại nơi làm việc...

Góp phần bảo đảm an toàn cho hơn 161.000 người lao động làm việc tại 9 khu công nghiệp, chế xuất và khu công nghệ cao trên địa bàn Hà Nội, Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho biết: "Trong những ngày qua, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã yêu cầu các công đoàn cơ sở chú trọng phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, trang thiết bị bảo hộ... cho người lao động. Bên cạnh đó, các đơn vị theo dõi, quản lý tốt sức khỏe công nhân lao động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, kiên quyết không để dịch lây lan trong doanh nghiệp. Các đơn vị tạm dừng tổ chức hoạt động tập thể để phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe công nhân lao động.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Dân khẳng định: Sở đã rà soát, yêu cầu 1.129 lao động là người Trung Quốc đang làm việc tại Hà Nội phải trích yếu thông tin cá nhân để cơ quan chức năng và các địa phương theo dõi, giám sát. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã tạm dừng cấp phép mới cho lao động là người Trung Quốc làm việc tại Việt Nam, cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Sự chủ động, tích cực của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp không chỉ chia sẻ những khó khăn mà còn giúp công nhân, người lao động yên tâm làm việc tại các khu công nghiệp, chế xuất, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra. (Hà Nội mới, trang 1).

 

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi đoàn viên và người lao động đăng ký hiến máu tình nguyện

Để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cho điều trị trong thời gian phòng, chống dịch bệnh do nCoV, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi đoàn viên và người lao động đăng ký hiến máu tình nguyện.

Theo đó, mỗi công đoàn cấp trên cơ sở và khuyến khích các công đoàn cơ sở có điều kiện tổ chức ít nhất một ngày hiến máu tình nguyện tại địa bàn, đơn vị mình. Mỗi công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam và Công đoàn Viên chức ở địa phương phấn đấu đạt 20-30% đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia hiến máu trong tháng 2 và tháng 3-2020; qua đó giúp ngành Y tế và người bệnh có đủ máu an toàn, chất lượng, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng hiện nay.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi mỗi đoàn viên công đoàn và người lao động sẵn sàng đăng ký hiến máu nếu có đủ điều kiện sức khỏe, thường xuyên tăng cường thể lực và có lối sống lành mạnh để có thể tham gia hiến máu định kỳ cũng như vận động đồng nghiệp, gia đình cùng tham gia hiến máu. (Hà Nội mới, trang 2).

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 7: “Bạn trẻ Sài Gòn rủ nhau hiến máu cứu người”; Tiền phong, trang 10: “Phương án cho Ngày hội Chủ nhật đỏ Cần Thơ”.

 

Phòng ngừa dịch bệnh do nCoV trên các phương tiện giao thông công cộng

Nhận thức rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra, trong khi hằng ngày phải phục vụ, vận chuyển khối lượng lớn hành khách đi lại, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao, các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho hành khách.

Là người thường xuyên sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển, những ngày đầu nghe nhiều thông tin về dịch bệnh do nCoV, anh Nguyễn Ðức Thành ở phường Phúc La (quận Hà Ðông) đã chuyển sang đi xe máy. Tuy nhiên, khi được biết các tuyến xe buýt đều thực hiện rất tốt công tác phòng dịch, anh Thành đã quay lại sử dụng phương tiện công cộng. Anh Thành chia sẻ: "Tôi thấy nhân viên trên nhiều tuyến xe buýt tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và chú ý đến hành khách. Tôi yên tâm khi sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển trong thời điểm này". Theo anh Thành, việc đeo khẩu trang trên xe buýt không chỉ ngăn ngừa vi-rút xâm nhập, mà còn thể hiện trách nhiệm của bản thân với công tác phòng, chống dịch. Thực tế cho thấy, hầu hết hành khách đều ý thức và chấp hành việc đeo khẩu trang khi đi xe buýt.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV, nhân viên của các đơn vị thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh phương tiện hằng ngày và phát miễn phí khẩu trang cho người dân khi lên xe. Chánh văn phòng Transerco Ðoàn Anh Ngọc cho biết, số lượng người sử dụng xe buýt tại Hà Nội rất lớn, là đối tượng dễ dàng lây lan dịch bệnh. Do đó, Transerco chủ động trang bị cho cán bộ, công nhân viên, nhất là những người trực tiếp tham gia quá trình vận chuyển hành khách như lái xe, phụ xe… các vật dụng như: khẩu trang, dung dịch tẩy rửa, dung dịch sát khuẩn tay… Bên cạnh đó, Transerco quán triệt tới từng cán bộ, nhân viên thực hiện tốt và nghiêm túc công tác tuyên truyền cho hành khách mỗi khi bước lên xe. Tuyến "City Tour" (tuyến xe buýt hai tầng, chủ yếu phục vụ khách du lịch trong nước và nước ngoài) cũng đã triển khai chương trình phát khẩu trang miễn phí cho hành khách. Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên của Transerco cũng tiến hành phát miễn phí khẩu trang tại sáu điểm giao thông quan trọng như các điểm trung chuyển xe buýt, bến xe khách… cho hành khách và người dân.

Giám đốc Trung tâm Quản lý và Ðiều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, các đơn vị vận tải hiện đã và đang tích cực triển khai các biện pháp để hệ thống vận tải công cộng sạch sẽ, an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ông Nguyễn Hoàng Hải mong muốn người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người chung quanh khi sử dụng xe buýt: "Ðề nghị hành khách có biện pháp tích cực để tự bảo vệ mình, khi tham gia vận tải công cộng có ý thức bảo vệ môi trường chung như đeo khẩu trang. Nếu bạn bè hoặc chính mình có những biểu hiện như ngành y tế khuyến cáo thì nên đến ngay các cơ sở y tế và hạn chế tham gia giao thông công cộng để tránh nguy cơ lây lan trong hệ thống".

Không chỉ có xe buýt, hiện toàn bộ hệ thống vận tải công cộng của Hà Nội đã chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó với dịch bệnh do nCoV. Ðể bảo đảm an toàn cho nhân viên và hành khách trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại Bến xe Nước Ngầm, đơn vị đã chủ động đưa ra những biện pháp ứng phó với dịch bệnh bằng cách yêu cầu nhân viên và hành khách phải đeo khẩu trang khi giao dịch, di chuyển trong bến xe. Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết, do nhiều trường đại học trên địa bàn tiếp tục cho sinh viên nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, cho nên lượng hành khách di chuyển về các bến xe thời điểm này đã giảm đáng kể, giúp cho công tác phòng ngừa dịch tại các bến xe thuận lợi hơn. Hiện tại công ty đã yêu cầu các bến xe triển khai các biện pháp ứng phó, trong đó có dán thông báo, phát trên hệ thống loa phát thanh tại bến về các biện pháp phòng ngừa vi-rút nCoV theo khuyến cáo của Bộ Y tế; chỉ đạo các bến xe tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh chung tại bến, yêu cầu các nhà xe bảo đảm xe sạch sẽ, gọn gàng. Các nhân viên làm việc tại bến xe được yêu cầu đeo khẩu trang y tế trong suốt thời gian làm việc, tiếp xúc với hành khách. Trường hợp phát hiện hành khách có những biểu hiện lạ như ho, sốt, khó thở…, cần lập tức báo cho trung tâm y tế để được sơ cứu, cách ly kịp thời trước khi thông báo, phối hợp với lực lượng chức năng. Ban Quản lý các bến xe đã phối hợp trung tâm y tế các quận trang bị dung dịch rửa tay, xà phòng sát khuẩn, khẩu trang miễn phí để phát cho hành khách sử dụng.

Bên cạnh đó, các hãng ta-xi cũng thực hiện nghiêm quy định lái xe đeo khẩu trang và bật điều hòa hơn 25 oC trong xe để phòng ngừa nCoV. Ứng dụng gọi xe công nghệ nhanh "Be" còn bắt buộc tài xế phải đeo khẩu trang khi hoạt động, cập nhật ngay các nội dung về phòng tránh dịch bệnh vào nội dung huấn luyện cho các lái xe mới đăng ký ứng dụng. Nếu các lái xe không tuân thủ, hãng sẽ áp dụng các mức chế tài phù hợp, thậm chí là khóa tài khoản hoạt động. Sự vào cuộc quyết liệt này góp phần bảo đảm hệ thống vận tải khách công cộng tiếp tục hoạt động ổn định, phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh do nCoV. (Nhân dân, trang Hà Nội).

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 10: “Chuyện ở nơi chống dịch”.

 

Nỗ lực phòng, chống dịch bệnh do nCoV

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV), tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động chung tay cùng các cấp chính quyền nỗ lực phòng, chống dịch bệnh.

Thứ bảy, cuối tuần qua, dù thời tiết không mấy thuận lợi, song trước Tổ đình Phúc Khánh nằm trên phố Tây Sơn (quận Ðống Ða, Hà Nội), những thanh niên mang trên mình chiếc áo xanh tình nguyện vẫn thoăn thoắt phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch cho người dân. Vì là ngày rằm tháng Giêng, người đi lễ khá đông, để bảo đảm tuyên truyền rộng tới mọi người dân, các đoàn viên chia nhau người phát khẩu trang, người tranh thủ trò chuyện, hướng dẫn người dân về cách phòng dịch. Sau phút ngỡ ngàng, chị Loan - người đi lễ tại Tổ đình Phúc Khánh, nhanh chóng ghé vào quầy nhận khẩu trang và không quên xin vài tờ rơi để tuyên truyền. "Tôi xin các tờ rơi về để dán trong nhà, ngoài ngõ cho mọi người cùng đọc, để ai cũng hiểu được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và nắm rõ các biện pháp phòng ngừa". Một người đàn ông chạy xe Grab cũng tranh thủ ghé vào nhận khẩu trang và chia sẻ: "Công việc của tôi phải tiếp xúc với nhiều khách hàng, cho nên rất cần khẩu trang để tự bảo vệ sức khỏe bản thân, cũng như bảo vệ sức khỏe của mọi người trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Tôi cũng cầm theo một vài tờ rơi để phát cho khách".

Trong ngày 8-2, tại các điểm di tích, danh thắng, bến xe, khu chung cư trên địa bàn thành phố như: bến xe Nước Ngầm, chung cư HH Linh Ðàm, đền Quán Thánh, chùa Quán Sứ, chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ, đền Thủy Tổ huyện Thanh Oai… các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã phát 10 nghìn khẩu trang, 800 chai nước rửa tay khô, 5.000 tờ rơi tuyên truyền. Hoạt động này cũng diễn ra đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã, các cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện... đi kèm thêm các hoạt động như: phun thuốc khử trùng, vệ sinh các công trình bằng các dung dịch khử trùng. Trước đó, tại các cơ sở Ðoàn Thanh niên của thành phố đã tổ chức phát hơn 510 nghìn khẩu trang y tế đạt chuẩn, hơn bảy nghìn chai dung dịch rửa tay sát khuẩn với sự tham gia của hơn 20 nghìn đoàn viên, thanh niên.

Ðoàn Thanh niên Tổng công ty Ðiện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) phát khẩu trang và đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về các biện pháp phòng, chống dịch ngay tại trụ sở cơ quan (69 phố Ðinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm), nơi có rất nhiều người dân và du khách tham quan. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, Bí thư Ðoàn Thanh niên EVN HANOI cho biết, khẩu trang được phát tới người dân là loại bằng vải, có lớp than hoạt tính lót bên trong, cho nên người dùng có thể tái sử dụng bằng việc giặt sạch và sấy khô, nhằm hạn chế xả rác thải ra môi trường. Ðoàn Thanh niên Tổng công ty còn phối hợp Phòng Y tế quận Hoàn Kiếm phun thuốc, tuyên truyền mọi người giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như giữ gìn môi trường để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Cũng với mong muốn chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Quận đoàn Tây Hồ triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện giúp nhân dân phòng, chống dịch bệnh do nCoV. Trong đó, Ðoàn Thanh niên phối hợp Trung tâm Y tế quận tổ chức phun thuốc khử trùng; cùng trạm y tế các phường trên địa bàn và nhóm thiện nguyện Hoa Cúc xanh tuyên truyền phòng, chống dịch, phát hơn 15 nghìn khẩu trang miễn phí tại khu vực phủ Tây Hồ.

Ðoàn viên, thanh niên xã Ða Tốn (huyện Gia Lâm) cũng thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường, giữ đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, còn phát tờ rơi, tới tận nhà các hộ gia đình để tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. "Trong quá trình tuyên truyền, chúng tôi cung cấp đến người dân các nội dung, thông tin chính thống về dịch bệnh và cách phòng chống. Ðiều này giúp người dân không hoang mang, lo lắng, nâng cao trách nhiệm, ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình mỗi người", anh Nguyễn Hồng Quang, Bí thư Ðoàn Thanh niên xã Ða Tốn, cho biết.

Với mục tiêu góp sức trẻ cùng toàn dân chống dịch bệnh do nCoV, thầy giáo Lưu Trường Giang công tác tại ngành kỹ thuật hóa học, Khoa Hóa và Môi trường, Trường đại học Thủy lợi đã cùng các cộng sự nghiên cứu, pha chế thành công nước rửa tay sát khuẩn dạng khô. Hàng trăm chai nước rửa tay sau khi ra lò đã được các thầy cô ngành kỹ thuật hóa học, Khoa Hóa và Môi trường phối hợp Ðoàn Thanh niên Trường đại học Thủy lợi phát miễn phí kèm khẩu trang tới các sinh viên và người dân vùng lân cận.

Bằng các hành động thiết thực, tuổi trẻ Thủ đô đang chung tay cùng với các cấp chính quyền thành phố đẩy lùi dịch bệnh do nCoV; thể hiện rõ vai trò tiên phong của những người trẻ trong tham gia giữ gìn sức khỏe cho cộng đồng. (Nhân dân, trang Hà Nội).

Cùng chủ đề Báo An ninh Thủ đô, trang 5: “Phòng ngừa dịch bệnh virus corona tại cơ sở kinh doanh lưu trú”; Tiền phong, trang 4: “Tăng cường cách ly ngoài cộng đồng”.

 

Ngăn chặn hành vi “găm hàng”, “thổi giá” vật tư y tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra, nhu cầu về các trang thiết bị y tế nhằm phòng, chống nCoV như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tăng cao đột biến. Trong khi các doanh nghiệp đang nỗ lực tăng năng suất bảo đảm nguồn cung cho thị trường, thì không ít tư thương lợi dụng tình hình để “găm hàng”, “thổi giá”, tạo cơn sốt ảo nhằm trục lợi. Dù các lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm, nhưng người tiêu dùng vẫn rất bức xúc vì không mua được sản phẩm hoặc phải mua với giá cao gấp hàng chục lần so giá trị thực.

"Ðỏ mắt" tìm mua khẩu trang

Có mặt tại trung tâm phân phối dược phẩm và thiết bị y tế Hapu trên phố Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân (Hà Nội), một trong những "chợ" thuốc lớn nhất miền bắc, chúng tôi chứng kiến từ tầng 1 đến tầng 5, không còn cảnh người chen chúc nhau tới mua khẩu trang như phản ánh trên mạng xã hội và báo chí vài ngày trước. Tuy nhiên, các mặt hàng vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch do nCoV gây ra như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn vẫn "cháy hàng". Ði hầu khắp các quầy hỏi mua, chúng tôi chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chối. Ðáng chú ý, sau khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý việc không niêm yết giá, có dấu hiệu đầu cơ "găm hàng", bán khẩu trang với giá "cắt cổ" tại các quầy thuốc trước đó, thì hiện tại, nhiều quầy đồng loạt trưng tấm biển có nội dung: "Không bán khẩu trang, nước rửa tay, xin miễn hỏi". Thậm chí, khi chúng tôi định chụp ảnh, lập tức một số nhân viên bảo vệ xuất hiện ngăn cản. Ðây là một dấu hiệu bất thường, khi hiện nay, trên mạng xã hội Facebook, một trang nhóm cộng đồng có tên "Chợ thuốc Hapulico" được cho là nhóm của những người bán thuốc tại đây, vẫn thấy có nhiều bài thông báo có bán khẩu trang y tế. Nếu có nhu cầu, người tiêu dùng vẫn có thể mua với giá cả thỏa thuận thông qua inbox (hộp thư) trả lời riêng, nhưng tất nhiên giá đã bị đẩy lên cao gấp nhiều lần mức bình thường (200 nghìn đến 250 nghìn đồng/hộp). Ðây chính là chiêu trò qua mặt cơ quan chức năng của các nhà thuốc, nhằm tránh sự kiểm tra, xử phạt.

Không chỉ tại chợ thuốc Hapulico, tình trạng khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế khá phổ biến tại hầu hết các nhà thuốc trên địa bàn TP Hà Nội. Nhiều khách hàng khi được hỏi đều cho biết, từ chiều ngày 3-2 trở lại đây, không còn nhiều nhà thuốc bán khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn. Anh Lê Khắc Toàn trú tại Ðịnh Công (Hà Nội) cho biết, nhiều ngày nay, anh đi khắp các nhà thuốc trên địa bàn TP Hà Nội cũng chỉ mua được 50 chiếc khẩu trang và hai đến ba chai nước rửa tay diệt khuẩn về cho gia đình sử dụng. Ðến nhà thuốc nào hỏi mua họ cũng tỏ thái độ khó chịu và chỉ tay vào biển thông báo "Không bán khẩu trang" hoặc tìm được nơi bán khẩu trang thì giá bị "đẩy" lên ở mức 350 nghìn đến 500 nghìn đồng/hộp 50 chiếc, trong khi mặt hàng này ngày thường chỉ bán ở mức 30 nghìn đến 50 nghìn đồng/hộp. Cũng theo anh Toàn, nhiều nhà thuốc không muốn nhập thêm khẩu trang để bán, dù còn hàng cũng không muốn bán, bởi bán đắt thì bị phạt, bán gần giá nhập thì "không bõ công" cho nên các nhà thuốc nại lý do "hết hàng". Theo ghi nhận của chúng tôi tại điểm bán hàng của Công ty Dệt kim Ðông Xuân trên phố Khâm Thiên (Hà Nội), nhu cầu mua khẩu trang của người dân rất lớn. Hàng trăm người xếp thành hàng dài đứng chờ đến lượt mua khẩu trang vải kháng khuẩn Dệt kim Ðông Xuân sản xuất với giá 7.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, mỗi người chỉ được mua nhiều nhất năm chiếc bởi hiện năng suất của công ty này sản xuất chỉ đạt 60 nghìn chiếc/ngày, chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của người dân.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường cho biết, hiện tập đoàn và các đơn vị thành viên đang tập trung nâng cao công suất nhằm sản xuất và cung ứng khẩu trang ra thị trường. Trong đó, việc sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn được dùng cho trẻ sơ sinh và bệnh viện tại Nhật Bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản là loại vải tốt nhất để chọn sản xuất khẩu trang trong thời điểm hiện tại. Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch do vi-rút nCoV, khẩu trang do các doanh nghiệp thuộc Vinatex sản xuất sẽ được ưu tiên cung ứng cho các đơn hàng từ các tổ chức lớn ở các địa phương trong cả nước và họ có trách nhiệm phân phối đúng đối tượng có nguy cơ cao cần sử dụng khẩu trang trước, như y tế, quân đội, hàng không, ngân hàng, trường học,… chỉ 10% số lượng hàng sản xuất được đưa ra thị trường bán lẻ. Vinatex cũng đang tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp dệt may trong và ngoài tập đoàn chung tay sản xuất khẩu trang phục vụ nhân dân và bình ổn thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, Vinatex đã cung ứng ra thị trường hơn 500 nghìn khẩu trang vải và hơn 100 nghìn khẩu trang vải không dệt đã xử lý kháng khuẩn. Dự kiến từ ngày 12-2, công suất của Công ty Dệt kim Ðông Xuân sẽ đạt khoảng 200 nghìn khẩu trang/ngày; công suất may khẩu trang của toàn hệ thống Vinatex sẽ đạt 320 nghìn đến 350 nghìn chiếc/ngày. Ðến ngày 17-2, công suất may khẩu trang của Vinatex dự kiến đạt 450 nghìn đến 500 nghìn chiếc/ngày.

Cần chế tài mạnh để ổn định thị trường

Trong khi thị trường đang khan hiếm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, vài ngày trở lại đây, thị trường đã xuất hiện tình trạng thu gom mặt hàng này để vận chuyển trái phép ra nước ngoài tiêu thụ. Liên tiếp những ngày qua, các lực lượng chức năng dồn sức kiểm tra, phát hiện nhiều bưu kiện, xe hàng chứa hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang không có hóa đơn, chứng từ, giấy phép hợp lệ đang chuẩn bị được vận chuyển qua biên giới tiêu thụ. Việc xuất lậu những mặt hàng này vào thời điểm thị trường đang khan hiếm là hành vi khó chấp nhận, cần bị lên án và xử lý nghiêm khắc. Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan quản lý nhà nước cùng lực lượng chức năng ráo riết vào cuộc, xử lý mạnh tay với mọi trường hợp cố tình vi phạm hay trục lợi từ dịch bệnh do nCoV gây ra, từ việc tàng trữ, thu gom và tăng giá bán bất hợp lý đến chuyển bưu kiện chứa khẩu trang, nước rửa tay, thuốc sát trùng,… ra nước ngoài, thông qua kênh kinh doanh truyền thống hay thương mại điện tử đều bị xử lý bằng cách rút giấy phép kinh doanh và xử phạt hành chính mà không cần thanh tra, kiểm tra.

Trong bốn ngày đầu tháng 2, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế (Bộ Công an) đã kiểm tra, đấu tranh, xử lý 26 vụ việc liên quan hành vi đầu cơ, nâng giá, buôn bán hàng giả, kém chất lượng, nhất là khẩu trang. Qua đó, thu giữ hơn 422 nghìn khẩu trang y tế các loại và gần 4.000 chai dung dịch rửa tay không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cũng cho thấy, từ ngày 31-1 đến 8-2 vừa qua, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, xử lý gần 3.500 vụ vi phạm đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn với các hành vi như không niêm yết giá, không bán đúng giá niêm yết, găm hàng, tăng giá quá mức, vi phạm về nhãn, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ,… Tổng cục trưởng QLTT Trần Hữu Linh cho biết, tình trạng khan hiếm khẩu trang, dung dịch sát khuẩn vẫn diễn ra ở hầu hết các địa phương trên cả nước do người dân đổ xô đi mua và thu gom, tích trữ. Hiện tượng tăng giá, khan hiếm hàng xảy ra khá gay gắt ở thời điểm đầu khi công bố dịch, nhưng đến nay đã được kiểm soát nhờ lực lượng QLTT phối hợp tốt các đơn vị công an rà soát các điểm phân phối thuốc tân dược, siết chặt quản lý, phát giác vi phạm để xử lý kịp thời. Tổng cục trưởng QLTT Trần Hữu Linh cũng cảnh báo, gần đây xuất hiện tình trạng dung dịch rửa tay, nước sát khuẩn giả, khẩu trang kém chất lượng được rao bán công khai trên mạng xã hội, gây nhiễu loạn thị trường và ảnh hưởng nguy hại đến sức khoẻ người dùng. Vì vậy, lực lượng QLTT vẫn luôn đề cao cảnh giác, tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động sản xuất khẩu trang và các vật phẩm y tế để kịp thời xử lý nếu có sai phạm.

Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Ðàm Thanh Thế cũng khẳng định, phải kiên quyết xử lý mạnh tay với các hành vi đầu cơ, găm hàng hoặc sản xuất các mặt hàng vật tư y tế kém chất lượng để không ai được phép trục lợi khi cả nước đang tập trung cao độ phòng, chống dịch do nCoV gây ra. Lực lượng hải quan được chỉ đạo tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất, nhập khẩu ngay tại cửa khẩu, các lực lượng chức năng giám sát đường mòn, lối mở, khu vực biên giới, các ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng hàng không,… để ngăn chặn vận chuyển trái phép vật tư y tế. Ðối với thị trường trong nước, cần nâng cao năng lực sản xuất các mặt hàng đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe người dân và không gây nhiễu loạn thị trường. Ðồng thời, Chính phủ cần hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng tìm nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất các mặt hàng chống dịch từ những thị trường khác hoặc chủ động nghiên cứu, tự sản xuất nguyên phụ liệu, khắc phục tình trạng thiếu nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc như hiện nay. (Nhân dân, trang 8).

Cùng chủ đề Báo Thanh niên, trang 3: “Bán khẩu trang với giá bất hợp lý công ty dược bị phạt 50 triệu đồng”.

 

Địa phương nào không có dịch corona có thể cho học sinh đi học

Trong công văn phúc đáp Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc tăng cường phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona tại trường học, Bộ Y tế đã đưa ra ý kiến về điều kiện, tiêu chí cho học sinh nghỉ.

Theo đó, Bộ Y tế cho rằng, địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học bình thường, sau khi đã tiêu độc, khử trùng lớp, vệ sinh bàn ghế, đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh (nước sạch và xà phòng).

Đồng thời, nhà trường hướng dẫn học sinh, giáo viên và phụ huynh về cách thức phòng bệnh, không để lây nhiễm trong trường học.

Những địa phương có bệnh nhân viêm phổi, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục theo dõi tình hình và chỉ cho các cháu đi học trở lại sau khi tiến hành tiêu độc, khử trùng lớp học, đảm bảo các điều kiện trong phòng bệnh cho học sinh, sau ca nhiễm corona được cách ly 14 ngày và không phát sinh ca mới.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ GD&ĐT, các Bộ, ngành, cơ quan đã tổ chức đón Đoàn lưu học sinh Việt Nam từ Vũ Hán (Trung Quốc) trở về bằng đường hàng không qua Sân bay quốc tế Vân Đồn và đưa về cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cơ sở 2.

Đến sáng nay, 10-2, đoàn lưu học sinh đã về đến cơ sở cách ly an toàn và tiến hành cách ly. (An ninh Thủ đô, trang 7).

 

Tạo điều kiện tối đa nghiên cứu, sản xuất kit xét nghiệm virus Corona

Sáng 10-2, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Sát sao công tác cách ly tại cơ sở

Trên tinh thần ưu tiên, tạo mọi điều kiện tối đa, đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Nhiệt đới Trung ương phối hợp chặt chẽ với các nhóm nghiên cứu và các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu, triển khai sản xuất kit xét nghiệm, đồng thời, đánh giá hiệu quả, an toàn sinh học… đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, trong cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch vào sáng 10-2 tại Trụ sở Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, qua thực tế công tác kiểm tra liên ngành công tác phòng, chống dịch bệnh tại một số địa phương, tỉnh Lào Cai tổ chức “đội lái xe trung chuyển” tại các cửa khẩu. Theo đó, khi đến cửa khẩu, xe và hàng được chuyển giao cho đội lái xe trung chuyển được trang bị đồ bảo hộ chuyên dụng, góp phần thúc đẩy đưa hàng hóa thông quan qua cửa khẩu.

Tuy nhiên, một số địa phương còn thực hiện công tác tổ chức cách ly y tế còn mang tính “hành chính”, chỉ ra văn bản, giao cho cấp xã phường, không đôn đốc cụ thể nên quy trình đảm bảo cách ly chưa đi vào thực tiễn. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, đôn đốc tổ chức thực hiện nghiêm túc, sát sao công tác cách ly tại cơ sở theo đúng quy định.

Thúc đẩy nghiên cứu sản xuất vaccine phòng chống dịch

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện, cả nước có khoảng 22 đơn vị đủ khả năng thực hiện xét nghiệm và có thể huy động thêm 8 phòng thí nghiệm khác. Do đó, Việt Nam không thiếu sinh phẩm xét nghiệm nếu thực hiện hết công suất. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, sẵn sàng cung cấp chứng dương; ủng hộ, khuyến khích tất cả các đơn vị khoa học, công nghệ tham gia nghiên cứu, sản xuất sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang tiến hành thúc đẩy nghiên cứu sản xuất vaccine phòng chống dịch.

Liên quan đến công tác đưa công dân Việt Nam từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc về nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở nguyện vọng của công dân, ngày 10-2-2020, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc và các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan tiến hành đưa về nước 30 công dân Việt Nam (gồm các sinh viên và người thân, khách du lịch Việt Nam...) từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - vùng tâm dịch và không có bất kỳ kết nối giao thông nào với các khu vực khác.

Sau khi chuyến bay hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhanh chóng làm thủ tục khử trùng và kiểm tra y tế theo đúng quy định phòng dịch cho 30 công dân. Hiện nay, toàn bộ số công dân nêu trên (đặc biệt là một nữ hành khách đang mang thai 8 tháng) có tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần tốt, được đưa về cách ly và theo dõi y tế theo quy định. Trước đó, ngày 9-2-2020, chính máy bay này đã vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế của Chính phủ, nhân dân cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Chính phủ, nhân dân Trung Quốc, đồng thời giúp đưa 11 công dân Trung Quốc về Vũ Hán, Trung Quốc.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Lào Cai trong việc tổ chức đội lái xe trung chuyển; là giải pháp hiệu quả các cửa khẩu đường bộ có thể vận dụng trong giai đoạn hiện nay.

Nhắc lại tinh thần vượt qua những bất tiện, những khó khăn trong thời gian cách ly là đóng góp quan trọng, nghĩa cử cao đẹp của người được cách ly trong công tác chống dịch, Phó Thủ tướng đề nghị các ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đến người được cách ly, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình và xã hội.

Trên tinh thần ưu tiên, tạo mọi điều kiện tối đa, Phó Thủ tướng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Nhiệt đới Trung ương phối hợp chặt chẽ với các nhóm nghiên cứu và các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu, triển khai sản xuất kit xét nghiệm, đồng thời, đánh giá hiệu quả, an toàn sinh học… (An ninh Thủ đô, trang 1).

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 4: “Nghiên cứu thành công bộ Kit thử nhanh virus corona”; Sài Gòn giải phóng, trang 1: “Chung sức, Cùng Chính phủ kiểm soát dịch nCoV”; Báo Nhân dân, trang 1 : “Triền khai công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV”; Hà Nội mới, trang 1: “Đẩy mạnh giám sát, đôn đốc thực hiện nghiêm cách ly cơ sở”.

 

Đưa 30 công dân Việt Nam trở về từ tâm dịch virus corona ở Vũ Hán

Sau khi đáp chuyến bay từ Vũ Hán (Trung Quốc) về cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), đoàn 30 công dân Việt Nam sinh sống tại Trung Quốc được đưa tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và cách ly tại khoa Nội…

Rạng sáng 10-2, chuyến bay VN68 chở 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán (Trung Quốc) về nước đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Trong 30 công dân này có một thai phụ sắp sinh. Chuyến bay có tổng cộng 48 người, ngoài 30 công dân nói trên còn có 15 người là thành viên phi hành đoàn và 03 nhân viên y tế.

BS. Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Thi đua và Khen thưởng - Bộ Y tế cho biết, 3 nhân viên y tế tháp tùng đoàn để chăm lo sức khỏe cho những người có mặt trong chuyến bay đó gồm: một bác sĩ sản khoa từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương; một bác sĩ là Phó khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; một điều dưỡng Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Để đảm bảo an toàn và ngăn chặn dịch bệnh nCoV, ngay sau khi xuống máy bay, các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhanh chóng làm thủ tục khử trùng và kiểm tra y tế theo đúng quy định phòng dịch cho các y bác sĩ, tổ bay và 30 công dân.

Hiện nay, toàn bộ số công dân nêu trên (đặc biệt là một nữ hành khách đang mang thai 8 tháng) có tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần tốt và sẽ được cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Trong đó, 30 công dân được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) và được bố trí cách ly tại khoa Nội…

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch cho biết, bệnh viện này có khả năng tiếp nhận tới 1.000 người bệnh, trong đó đủ khả năng đáp ứng điều trị tốt nhất cùng lúc 100 ca bệnh nặng do virus corona…

Trong khi đó, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, từ ngày 5-2, sau khi nhận được công văn đề nghị của Bộ Y tế về việc cử chuyên gia y tế và trang thiết bị hỗ trợ việc đưa công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước, Bệnh viện đã cử 1 bác sĩ có kinh nghiệm tham gia cùng đoàn công tác qua Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ngay khi đáp chuyến bay về nước, vị bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đã tuân thủ đúng quy trình áp dụng đối với khách trở về từ vùng dịch và được đưa đến khu vực cách ly của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 để kiểm tra, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. (An ninh Thủ đô, trang 6).

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 4: “Những điều đặc biệt của chuyến bay Vũ Hán”; Thanh niên, trang 3: “Đưa 30 công dân từ vùng dịch về nước; Tuổi trẻ, trang 4 : “30 người Việt từ “tâm dịch” Vũ Hán về nước an toàn”.

 

Hà Nội có thêm 1 ca nghi ngờ mắc corona ở quận Nam Từ Liêm

ến chiều nay, 10-2, Hà Nội còn 4 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona (nCoV) đang chờ kết quả xét nghiệm, trong đó có 1 ca nghi nhiễm mới ở quận Nam Từ Liêm.

Thông tin cập nhật từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố vẫn chưa có ca bệnh nào nhiễm viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Trong số 53 ca bệnh nghi ngờ, 49 ca đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 4 trường hợp vẫn đang được cách ly theo dõi chặt chẽ. Trong 4 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm này, ca mới nhất được ghi nhận ở quận Nam Từ Liêm.

Ngoài ra, tại Hà Nội còn 26 trường hợp tiếp xúc gần với những ca bệnh nghi ngờ corona phải giám sát y tế, 861 người đến từ vùng dịch cần phải giám sát y tế đang tiếp tục được giám sát.

Còn tại tỉnh Vĩnh Phúc – tâm dịch corona của cả nước vào thời điểm này, ngoài 9 ca nhiễm corona, toàn tỉnh có 54 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly và giám sát y tế, trong đó 28 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tính đến hết ngày 9-2, tổng số trường hợp có liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính nCoV tại Vĩnh Phúc được theo dõi lên đến 249 trường hợp, trong đó có 97 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm theo dõi. (An ninh Thủ đô, trang 6).

 

Học trực tuyến bùng nổ thời chống Virus Corona

Triển khai với quy mô lớn lên tới 25.000 sinh viên, ĐH Kinh tế quốc dân đã bắt tay vào dạy và học trực tuyến chính thức từ 10/2 thay vì vào giữa năm 2020 như dự kiến ban đầu.

Sinh viên tương tác tốt hơn khi học trực tuyến

Để phòng tránh dịch bệnh từ virus corona, Trường ĐH Kinh tế quốc dân thông báo toàn trường triển khai phương pháp học Blended Learning từ ngày 10/2/2020 cho hơn 25.000 sinh viên.

Phương pháp học này kết hợp giữa giảng dạy trên lớp và giảng dạy trực tuyến với sự hỗ trợ của hệ thống LMS. 800 cán bộ giảng viên của trường đã được tập huấn cấp tốc để triển khai bài giảng trực tuyến hoặc xây dựng các clip bài giảng đẩy lên hệ thống.

“Để thực hiện dạy và học trực tuyến, ĐH Kinh tế quốc dân đã phải nâng cấp đường truyền, đầu tư hệ thống máy chủ bên cạnh việc tập huấn cấp tốc cho cán bộ giảng viên” – ông Vũ Trọng Nghĩa – Trưởng phòng Truyền thông ĐH Kinh tế quốc dân cho biết.

 “Ngay sáng 10/2, lớp học của tôi đã có hơn 80 sinh viên “lên lớp”, mặc dù lớp học bình thường chỉ có 57 sinh viên. Các bạn đều khá hào hứng với học trực tuyến khi bài giảng được thiết kế hoàn toàn mới với nhiều clip, các phần mềm tương tác khác. Đặc biệt, tôi nhận thấy sinh viên khá hào hứng đặt câu hỏi trong khi nếu ở trên lớp rất ít bạn giơ tay hỏi giảng viên” – ông Nghĩa cho biết. Được biết trường này sẽ tiếp tục nâng cấp máy chủ, cập nhật phần mềm và để tránh nghẽn mạng sẽ có kế hoạch chia ca học tập.

Đối với các trường phổ thông, nhiều trường ở Hà Nội cũng đã triển khai khá bài bản việc dạy và học trực tuyến trước đợt nghỉ kéo dài 2 tuần nay. Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring đã triển khai dạy và học online ngay từ tuần đầu tạm nghỉ.

Với cấp Tiểu học, giáo viên vẫn tổ chức cho học sinh học tập kiến thức tại nhà. Bắt đầu từ 19h tối hôm trước, giáo viên phụ trách lớp sẽ đưa thông tin về bài học của ngày mai qua email hoặc group lớp. Những thông tin này gồm có nội dung kiến thức, phiếu bài tập, phiếu viết… Phụ huynh giúp con in phiếu bài tập và cùng con học tập tại nhà.

Với cấp THCS, trường tổ chức để học sinh tự học tại nhà qua hệ thống Phiếu hướng dẫn tự học. Học sinh sẽ hoàn thành phiếu này theo Thời khóa biểu của từng môn học. Giáo viên bộ môn sẽ cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc qua các kênh liên lạc online và email. Đặc biệt, các lớp học của hầu hết các bộ môn sẽ vẫn diễn ra trên GOOGLE CLASSROOM hoặc MICROSOFT OFFICE 365 TEAMS theo thời khóa biểu như ngày học bình thường.

Giúp học sinh bảo vệ sức khỏe, duy trì kỹ năng học tập

 “Việc học khi nghỉ ở nhà giúp bố mẹ, thầy cô yên tân khi các con an toàn - bảo vệ được sức khoẻ mà vẫn duy trì thói quen, kỹ năng học tập. Kết quả kiểm tra bài trong tuần nghỉ này vẫn được tính cho học sinh như bình thường. Điểm số không phải là quan trọng và cần thiết trong lúc này, việc chấm chữa của các giáo viên nhằm giúp cho các con hiểu bài và tự tin hơn trong việc lĩnh hội kiến thức và yêu thích học tập. Các cô sẽ không chấm điểm mà chỉ chấm đúng – sai, đưa ra hướng giải quyết bài đúng và tặng sticker Excellent hay Good”- cô Lê Thúy Ngà – Hiệu trưởng trường Tiểu học Wellspring chia sẻ.

Trường THPT Phan Huy Chú-Đống Đa cũng ngay lập tức khai thác hệ thống CNTT trong việc hướng dẫn và giao bài tập cho học sinh làm tại nhà. “Chúng tôi có hệ thống CNTT Office 365 và trang web ôn luyện cho học sinh theo các chủ đề. Trường có thuận lợi là đã cấp tài khoản riêng cho mỗi học sinh, giáo viên sẽ giao bài tập để các con chủ động bố trí thời gian học tập các môn cho hợp lý. Với cách học này, về mặt tiến độ nội dung chương trình vẫn đảm bảo. Thay vì hàng ngày đến học, bây giờ học sinh học tập tại nhà” - ông Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú-Đống Đa cho biết.

Mặc dù khẳng định nhà trường và học sinh vẫn theo kịp tiến độ năm học dù nghỉ ở nhà nhưng ông Nhâm cũng cho biết cách học online cũng có hạn chế như khó khăn trong việc tương tác. “Học online học sinh sẽ không thực hiện được những tiết học đòi hỏi phải thực hành, thí nghiệm hay tự vận động. Điều này sẽ được bổ sung khi các con quay lại trường” – ông Nhâm cho biết thêm.

Cũng theo ông Nhâm, trong trường hợp nghỉ học 2 tuần nhưng vẫn triển học trực tuyến như hiện nay thì các trường học vẫn có thể bắt kịp chương trình năm học và chỉ cần bù một số tiết và nội dung kiến thức khó sau khi học sinh quay lại trường. (An ninh Thủ đô, trang 7).

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 1: “Dạy và học thời dịch corona”.

 

Hà Nội cấp bổ sung hơn 104 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch corona

Sở Y tế Hà Nội vừa giao bổ sung hơn 100 tỷ đồng cho các đơn vị để mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao… phục vụ phòng chống dịch corona.

Ngày 10-2, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định 671/QĐ-UBND bổ sung kinh phí phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra trên địa bàn (đợt 1).

Thực hiện quyết định này của UBND thành phố, Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định giao bổ sung kinh phí phòng chống dịch corona cho các đơn vị trong ngành. Tổng số tiền cấp cho các đơn vị đợt 1 là 104.846.804.000 đồng.

Cụ thể, Sở Y tế giao 10 tỷ đồng cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố mua hóa chất, vật tư, sinh phẩm phục vụ phòng chống dịch bệnh.

Giao bổ sung hơn 94,8 tỷ đồng cho các đơn vị để mua hoá chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao; chi cho hoạt động thường trực chống dịch; kinh phí tuyên truyền; tập huấn, giám sát, điều tra, xác minh dịch, tham gia chống dịch; thuê nhân công phun hóa chất phòng chống dịch...

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tổ chức mua, quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích, đúng chế độ, đúng đối tượng, tiết kiệm, hiệu quả, tránh trùng lặp với các nguồn kinh phí khác và quyết toán theo quy định.

Tính đến hết ngày hôm qua, 9-2, trên địa bàn Hà Nội chưa ghi nhận ca bệnh nào nhiễm nCoV. Trong số 52 trường hợp nghi nhiễm nCoV được lấy mẫu xét nghiệm, 49 ca đã có kết quả âm tính, chỉ còn 3 ca tiếp tục được cách ly theo dõi. (An ninh Thủ đô, trang 2).

 

Người nghi nhiễm corona phải vào viện cách ly y tế được miễn phí điều trị

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, những ca bệnh nghi ngờ nhiễm virus corona (nCoV) nếu phải áp dụng biện pháp cách ly y tế sẽ được miễn phí khám chữa bệnh…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Sở Y tế các tỉnh thành phố... hướng dẫn về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (2019-nCoV) gây ra. Theo văn bản này, trường hợp được miễn chi phí khám chữa bệnh theo quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính đối với người áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế bao gồm: ca bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV, ca bệnh có thể nhiễm nCoV, ca bệnh xác định nhiễm nCoV. Các ca bệnh nêu trên được xác định theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Danh mục thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế tiêu hao để chẩn đoán, điều trị thực hiện theo hướng dẫn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh về danh mục thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế tiêu hao cho đơn vị điều trị cách ly.

Trường hợp người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế quy định tại Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ hướng dẫn Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đang trong thời gian cách ly mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế thì được quỹ bảo hiểm y tế chi trả như đối với trường hợp cấp cứu.

Trường hợp người bệnh điều trị tại nơi không có hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp. Người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế phải tự thanh toán chi phí điều trị bệnh khác theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Còn trường hợp người bệnh tự đi khám chữa bệnh được cơ sở y tế kết luận không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế thì người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám chữa bệnh thực hiện theo quy định, người không có thẻ bảo hiểm y tế phải tự thanh toán chi phí. (An ninh Thủ đô, trang 4).

 

Chủ tịch Quốc hội: 'Không để dịch chồng dịch'

“Chúng ta cần chú ý không để dịch chồng dịch. Chúng ta phải có những giải pháp xử lý hiệu quả, giảm thiểu tối đa dịch bệnh. Những lễ hội phải giảm thiểu, các hội nghị phải tổ chức trực tuyến”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay.

Sáng 10/2, phát biểu khai mạc tại Phiên họp thứ 42 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, năm 2020 là một năm có ý nghĩa đối với đất nước ta, là năm có nhiều sự kiện trọng đại và cũng là năm mà tất cả các cấp, các ngành, trong đó có Quốc hội phải triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề.

Ngay từ đầu năm chúng ta đã phải đối mặt với tình hình khó khăn, đó là diễn biến của dịch bệnh do virus corona gây ra, hết sức phức tạp. Theo bà Ngân, trong tình hình đó trên tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, chúng ta đã giải quyết, lãnh đạo, chỉ đạo để có một cái Tết rất an toàn, tốt đẹp.

Riêng Việt Nam có 3 ca nhiễm chúng ta đã điều trị thành công, còn lại đã có những biện pháp hết sức chủ động, chặt chẽ. Tuần này học sinh nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục được nghỉ học, riêng ở các nơi đủ điều kiện, vệ sinh tốt trường lớp các em tiếp tục học. Nhân dân vẫn chủ động phòng ngừa, trên máy bay, tất cả mọi người đeo khẩu trang, giữ cho bản thân và giữ cho mọi người.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục thực hiện các biện pháp mà Chính phủ đã đề ra, trong đó có việc tập trung phòng chống dịch. “Trong mấy ngày Tết dù mỗi người về quê ăn Tết nhưng lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội vẫn nhận tin nhắn về diễn biến dịch bệnh theo nguồn chính thống. Chúng ta chắc chắn vượt qua được những khó khăn đầu năm, những công việc chắc chắn sẽ hoàn thành”, bà Ngân nhấn mạnh.

Theo bà Ngân, trong những ngày qua, Chính phủ đang rất khẩn trương, chủ động để vừa chỉ đạo triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội vào những ngày đầu tháng đầu của năm 2020, vừa chỉ đạo kiểm soát dịch bệnh. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội theo dõi và đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ, cũng như những hành động quyết liệt, kịp thời, chủ động của Chính phủ, các cơ quan liên quan và các địa phương.

Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội luôn sẵn sàng sát cánh cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến chống dịch này; vừa chống dịch vừa triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. “Chúng ta cần chú ý không để dịch chồng dịch, nhất là trên người. Chúng ta phải có những giải pháp xử lý hiệu quả, giảm thiểu tối đa dịch bệnh. Những lễ hội phải giảm thiểu, các hội nghị phải tổ chức trực tuyến”, bà Ngân cho hay.

Chủ tịch Quốc hội thông tin, trong phiên họp này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Tổ chức Quốc hội; cho ý kiến về việc ban hành Nghị định hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tạm hoãn theo Công ước Istanbul; cho ý kiến về năm Chủ tịch AIPA 2020… (Tiền phong, trang 1).

Cùng chủ đề Báo Nông thôn ngày nay, trang 1: “Quốc hội sát cánh cùng chính phủ phòng chống dịch bệnh”.

 

WHO cảnh báo xu thế đáng lo mới của dịch nCoV

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang chú ý những khu vực khác của Trung Quốc để theo dõi khả năng bùng phát những điểm nóng mới, sau khi dịch bệnh do virus corona mới (nCoV) vượt ra khỏi tâm dịch ở Hồ Bắc, Bloomberg đưa tin.

10 tỉnh của Trung Quốc, trong đó có Chiết Giang, Quảng Đông và Hà Nam, đang chứng kiến số ca bệnh tăng chậm. “Đó là những con số cần theo dõi”, Bloomberg dẫn lời đại diện WHO tại Trung Quốc Gauden Galea. Ông Galea còn nói rằng dù tình hình có vẻ đang được kiểm soát, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định dịch bệnh đã lên đỉnh.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trước đó thông báo trên Twitter rằng một nhóm chuyên gia quốc tế của tổ chức này đã lên đường đến Trung Quốc để hỗ trợ điều tra dịch bệnh. Nhóm chuyên gia dẫn đầu bởi TS Bruce Aylward. Ông Aylward, người Canada, là một chuyên gia dịch tễ học và y tế khẩn cấp. Ông từng dẫn đầu nhóm phản ứng của WHO trong đợt dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi cũng như nhiều sáng kiến về tiêm chủng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm và xóa bỏ bệnh bại liệt.

Ông Tedros cũng cảnh báo số người nhiễm nCoV dù chưa từng đến Trung Quốc có thể sẽ tăng vọt. “Đang có những ví dụ đáng lo ngại về tình trạng nhiễm nCoV ở những người chưa từng đến Trung Quốc”, ông Tedros viết trên Twitter hôm 9/2. “Việc phát hiện số lượng nhỏ các trường hợp có thể cho thấy sẽ xảy ra tình trạng lây nhiễm rộng hơn ở các nước khác. Nói ngắn gọn là chúng ta mới thấy ngọn của tảng băng chìm”, ông viết.

Gần 100 người chết trong 1 ngày

Số người chết vì nCoV đã vượt qua đại dịch Sars sau khi giới chức Trung Quốc báo cáo thêm 97 trường hợp tử vong trong ngày 9/2. Đây cũng là số người chết nhiều nhất tính theo ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Con số đó nâng tổng số người thiệt mạng vì bệnh “viêm phổi do virus corona mới” - tên gọi chính thức mà Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đưa ra ngày 8/2 - lên 910 người. Chỉ 2 trường hợp tử vong trong số đó xảy ra ngoài Trung Quốc đại lục.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc sáng qua báo cáo thêm 3.062 trường hợp nhiễm mới, tính đến đêm qua, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 40.171. Trong số những người đang nằm viện, gần 6.500 trường hợp trong tình trạng nghiêm trọng.

Cũng trong sáng nay, cơ quan y tế tỉnh Hồ Bắc báo cáo thêm 2.618 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người mắc bệnh ở tỉnh này lên gần 30.000. Trong số 97 người chết hôm 9/2 có 91 người ở Hồ Bắc. Gần 1.800 bệnh nhân ở tỉnh này đã khỏi và được xuất viện. (Tiền phong, trang 5).

 

Tăng sức đề kháng để chống virus Corona

Thông tin bệnh nhân ở Trung Quốc và một số bệnh nhân trẻ tại Việt Nam nhiễm chủng mới virus Corona (nCoV) mới tự khỏi bệnh, được xuất viện có điểm chung là 'sức đề kháng' tốt. Vậy làm sao tăng sức đề kháng?

Trường hợp gia đình ông L.Z (66 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) và người con trai L.Z.C (28 tuổi), 2 trường hợp đầu tiên được phát hiện nhiễm nCoV tại TP.HCM, trong khi người vợ không nhiễm, được tiến sĩ - bác sĩ (TS-BS) Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) lý giải là “do vợ ông L.Z có sức đề kháng, miễn dịch tốt”.

Nhận diện người dễ mắc bệnh

Về trường hợp người con trai L.Z.C (28 tuổi) mắc bệnh 3 ngày đã có kết quả xét nghiệm âm tính (khỏi bệnh), nhưng ông L.Z có quá nhiều bệnh nền (đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý mạch vành đặt 3 stent...), cũng được TS-BS Lưu Ngân Tâm cho rằng do hệ miễn dịch - sức đề kháng thấp.

Từ đó, TS-BS Lưu Ngân Tâm cho biết người có nguy cơ nhiễm virus, vi trùng tập trung phần lớn ở những người bị miễn dịch suy yếu. Nếu so sánh giữa người trẻ và người già thì phần lớn miễn dịch ở người già bị suy giảm. Bên cạnh đó, nhóm người già có hệ miễn dịch“mong manh, dễ vỡ” là những người mắc thêm nhiều bệnh lý; người già có bệnh mạn tính càng nhiều thì hệ miễn dịch càng yếu.

Một số thực phẩm tăng cường sức đề kháng

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cải bó xôi nằm trong danh sách các loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng bởi loại rau này không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa rất nhiều chất chống ô xy hóa và beta carotene. Đây là những chất có tác dụng giúp tăng khả năng chống viêm cho hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bông cải xanh được đánh giá là cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, bao gồm: vitamin A, C, E, chất xơ và các chất chống ô xy hóa khác. Đây là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe, có thể đưa vào chế độ ăn mỗi ngày. Trái cây họ cam, quýt như bưởi, cam, chanh... là những nguồn giàu vitamin C. Đây là chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bởi giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Ngoài ra, đu đủ là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin C và còn là nguồn cung cấp kali, vitamin B và axit folic, là những dưỡng chất có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Một số gia vị như gừng là thực phẩm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Ngoài ra, gừng giúp giảm viêm, giảm đau, giúp ngăn ngừa, điều trị các bệnh viêm nhiễm khác.

Ở người trẻ, trung niên mắc các bệnh phải ghép tạng (sau ghép tạng phải dùng thuốc ức chế miễn dịch - PV) thì cũng có hiện tượng suy giảm miễn dịch. Ngoài ra, người trẻ nhưng dùng nhiều thuốc corticoid, thuốc kháng viêm, đái tháo đường… cũng bị suy giảm miễn dịch, nên nguy cơ nhiễm vi trùng, virus khá cao.

“Giữa những người tuy trẻ tuổi như nhau nhưng không hẳn ai cũng có miễn dịch tốt. Những người hay bị cúm, viêm họng khi “trái gió, trở trời”, một năm nhiều lần thì người đó có hệ miễn dịch thấp”, TS-BS Tâm nói.

Làm gì để tăng sức đề kháng?

Theo TS-BS Tâm, một người ăn thiếu, hoặc “thừa dinh dưỡng” (nhưng chưa chắc đủ - PV) thì hệ miễn dịch sẽ không tốt. Do vậy cần phải có dinh dưỡng cân đối hằng ngày; ăn đầy đủ các nhóm chất sinh năng lượng và nhóm chất không sinh năng lượng.

Cụ thể, nhóm chất sinh năng lượng, gồm: tinh bột, đường (cơm, phở) và nhóm thực phẩm giàu đạm (thịt, cá, trứng, sữa); nhóm giàu chất béo (dầu, mỡ). Nhóm không sinh năng lượng gồm: các vitamin, muối khoáng, sinh tố (rau, củ quả…).

Đặc biệt, TS-BS Tâm khuyến cáo “ăn đầy đủ nhưng không được quá nhiều đối với bất cứ một nhóm nào; ăn vừa phải và cân đối với cơ thể”.

 “Với người bị bệnh tiểu đường, bệnh thận thì phải uống thuốc theo đúng chỉ định (liều lượng, thời gian, đúng thuốc…) và cần chế độ dinh dưỡng đúng bệnh lý thì sẽ kiểm soát được các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Nếu không thực hành đúng, đường huyết dao động thì tế bào miễn dịch sẽ bị ức chế”, TS-BS Tâm nói.

Theo TS-BS Tâm, trong giai đoạn mùa cúm này, người dân phải tự tuân thủ phòng bệnh theo các biện pháp của Bộ Y tế, vì ít ai tự biết được mình có hệ miễn dịch tốt hay không tốt. Trong ăn uống thì nhóm rau, củ, quả màu sắc rực rỡ tự nhiên như cam, dâu… là nhóm thực phẩm giàu vitamin A, C giúp tăng sức đề kháng tốt nhất.

Khẩu phần ăn phải có hàm lượng đạm cao (trừ người suy thận). Ngoài ra, cần phải có nguồn thực phẩm phải an toàn. Người cúm sốt quá cao, nuốt khó thì nên ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, như cháo, sữa nhưng phải cân đối các chất. Đồng thời có thể uống thêm sinh tố, nước ép trái cây; nếu cần thiết bổ sung chất đạm, sữa, vi chất dinh dưỡng dạng thuốc.

Bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam - nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, cũng cho rằng thực hành chế độ dinh dưỡng phù hợp có vai trò quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, giảm nguy cơ mắc các biến chứng của các bệnh lý nền có sẵn. Đặc biệt cần thiết với các đối tượng có hệ thống miễn dịch yếu, như: trẻ em, người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính. Chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng tập trung vào cung cấp đủ năng lượng, đủ chất đạm, đủ chất bột, đường, kiểm soát chất béo, tăng cường vitamin A, vitamin E, vitamin D và vitamin C, tăng cường kẽm, selen và sắt, tăng cường probiotic. Cùng với chích ngừa, giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, việc hạn chế bia rượu, vận động thể lực hằng ngày, ngủ đủ giấc là biện pháp phối hợp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Theo BS Diệp, ở người trưởng thành mỗi ngày cần 1.800 - 2.200 Kcalo tùy theo tuổi, theo giới và mức độ hoạt động thể lực. “Thực hành chế độ ăn với thực phẩm giàu dinh dưỡng, cân đối và đủ các nhóm thực phẩm; phân chia số bữa ăn hằng ngày có 3 bữa chính và thêm 1 bữa phụ với người trưởng thành, thêm 2 bữa phụ với người cao tuổi, thêm 2 - 3 bữa phụ với trẻ em tùy theo tuổi, sẽ đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể”, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp khuyên. (Thanh niên, trang 1).

 

Một phụ nữ trốn khỏi khu cách ly theo dõi nCoV

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn đang phối hợp với lực lượng chức năng thành phố Hải Phòng tìm kiếm bà N.T.D, người đã bỏ trốn khỏi khu vực cách ly phòng chống dịch nCoV.

Ngày 10.2, đại tá Lê Văn Bền, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn, cho biết cơ quan này đang phối hợp với lực lượng chức năng thành phố Hải Phòng tìm kiếm bà N.T.D (44 tuổi, ngụ huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), người đã bỏ trốn khỏi khu vực cách ly phòng chống dịch nCoV tại Trung đoàn 123 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).

Sáng cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện 3 người phụ nữ vắng mặt. Sau khi rà soát ở khu vực cách ly phòng dịch bệnh nCoV thì phát hiện 2 trong 3 trường hợp trên đi nhầm buồng. Riêng bà D. đã bỏ trốn, đến tối cùng ngày vẫn chưa tìm thấy. (Thanh niên, trang 3).

 

Việt Nam thử nghiệm thuốc điều trị bệnh nhiễm nCoV

Các chuyên gia đang nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả và tính an toàn của việc sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị bệnh nhiễm nCoV dựa trên phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Sáng 10.2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) đã họp triển khai công tác phòng chống dịch do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo, chủ trì.

Trong cuộc họp này, TS Lê Quang Hòa, đại diện nhóm nghiên cứu thử nhanh để phát hiện nhiễm nCoV của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đã trình bày kết quả nghiên cứu.

Đại diện Bộ Y tế cho biết ngoài nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, một số đơn vị khoa học trong nước cũng đã nghiên cứu sản xuất kit thử nhằm đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm phát hiện người bị nhiễm nCoV và đã đạt được một số kết quả.

Sẽ thử nghiệm kit “phát hiện nhanh” trên mẫu bệnh phẩm

Kết luận cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư phối hợp với các nhóm nghiên cứu và các đơn vị liên quan đánh giá về mặt hiệu quả, an toàn sinh học… để tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, triển khai sản xuất kit thử xét nghiệm nCoV. Chiều 10.2, nhóm nghiên cứu của TS Lê Quang Hòa đã làm việc với Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư về các thủ tục để được nghiên cứu trên mẫu bệnh phẩm.

Cũng trong hôm qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV tại Vĩnh Phúc - địa phương có 9 trường hợp dương tính với nCoV và 54 trường hợp nghi ngờ được cách ly và giám sát, 249 trường hợp có liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính được theo dõi… Trước tình hình này, tỉnh Vĩnh Phúc cũng trưng dụng Trường Quân sự tỉnh làm khu giám sát tập trung những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, có sức chứa 500 người.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, địa phương này đang lập bệnh viện dã chiến với khoảng 300 giường để phòng chống dịch. Bệnh viện dã chiến tận dụng hạ tầng của Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc, với khuôn viên rộng, giao thông thuận lợi, cách xa khu dân cư. Trong ngày 10.2, khu vực này đã được vệ sinh để lắp đặt giường bệnh và thiết bị kỹ thuật, sẵn sàng điều trị 300 bệnh nhân. Tại Vĩnh Phúc, đến ngày 10.2 đã cách ly thêm 70 trường hợp, đều là người dân tại huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), đã tiếp xúc gần các bệnh nhân dương tính với nCoV.

Cùng ngày, Bộ KH-CN cho biết Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã ký quyết định giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư chủ trì, phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trung tâm cảnh giác dược và một số đơn vị thực hiện đề tài độc lập cấp nhà nước “đánh giá hiệu quả và tính an toàn của việc bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus Corona mới (nCoV)”.

Đây là 2 loại thuốc từng được sử dụng trong điều trị và phòng ngừa nhiễm HIV/AIDS. Nhằm xây dựng phác đồ điều trị nCoV, các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu sẽ thử nghiệm trong 4 tuần hoặc trên 10 người bệnh. Từ đó sẽ báo cáo đánh giá hiệu quả đáp ứng lâm sàng, cận lâm sàng, virus học, tính an toàn của việc sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm nCoV được điều trị theo phác đồ nền của Bộ Y tế. Mục tiêu của nghiên cứu là trong vòng 12 tháng sẽ làm rõ hiệu quả và tính an toàn của việc sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm nCoV dựa trên phác đồ điều trị của Bộ Y tế; đồng thời đề xuất phác đồ sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm nCoV. (Thanh niên, trang 4).

 

Vĩnh Phúc lập chốt kiểm soát để chặn virus corona

Vĩnh Phúc lập chốt kiểm soát nhiều nơi, làm ngay bệnh viện dã chiến 300 giường. Đặc biệt, tỉnh này quyết định đưa 249 người cách ly cộng đồng (đang cách ly tại nhà) đến nơi cách ly tập trung.

Ba bệnh nhân Vĩnh Phúc nhiễm nCoV được xuất viện, xe đưa về tận nhà

Tại huyện Bình Xuyên - nơi có nhiều trường hợp nhiễm, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo lập ngay chốt chặn kiểm soát dịch bệnh tại xã Sơn Lôi và các khu công nghiệp. Kiểm soát 100% doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Chuyển địa điểm cách ly ở nhà sang nơi mới

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Khắc Lập - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết sáng 10-2, tỉnh đã có chỉ đạo dự kiến đưa 249 người đang cách ly tại nhà, tức là cách ly ở cộng đồng, về cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Ngoài ra, ông Lập cho biết trên địa bàn tỉnh hiện đang có 64 trường hợp được cách ly, theo dõi tại bệnh viện.

Về tiến độ đưa những người cách ly tại cộng đồng về nơi cách ly tập trung, đến trưa 10-2, ông Nguyễn Thanh Hải - giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết các huyện đã đưa khoảng 50 người cách ly tại nhà về cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh và đang triển khai tiếp.

Đại tá Nguyễn Thế Hải - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc - cũng cho biết Trường Quân sự tỉnh đã sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp được đưa đến cách ly tập trung. Tại khu vực cách ly, những người chuyển đến sẽ được cung cấp các vật dụng phục vụ sinh hoạt cá nhân, hằng ngày được cung cấp khẩu phần ăn theo quy định.

Bệnh viện dã chiến 300 giường bệnh

Sáng 10-2, bà Hoàng Thị Thúy Lan đã chủ trì cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh ủy, triển khai một số việc cấp bách về công tác phòng chống dịch corona. Theo đánh giá của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, một số địa phương chưa thực hiện tốt việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng vùng có dịch do không có sự phân loại ưu tiên địa điểm phun tiêu độc khử trùng nên không hiệu quả. Công tác kiểm dịch, cô lập vùng dịch, kiểm soát, lập chốt ra vào vùng dịch chưa được triển khai kịp thời.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, UBND tỉnh đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về việc trưng dụng Trường Quân sự tỉnh làm khu vực cách ly tập trung, phục vụ công tác ngăn ngừa, phòng chống dịch, trưng dụng Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh làm bệnh viện dã chiến để khám, điều trị cho người dân. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đồng ý với đề xuất này.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết bệnh viện dã chiến sẽ có quy mô khoảng 300 giường bệnh sau khi trưng dụng Trường Văn hóa nghệ thuật. Đây là địa điểm có sẵn cơ sở hạ tầng, khuôn viên rộng rãi, xa khu dân cư, tiện đường đi lại.

Công an giám sát chặt

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu lực lượng công an giám sát chặt chẽ việc cách ly người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các địa phương thực hiện giám sát tốt việc cách ly trong giai đoạn hiện nay.

Trước thắc mắc về việc sử dụng các bệnh viện địa phương điều trị tại chỗ, cụ thể tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang điều trị cho 4 trường hợp nhiễm, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định: "Đây là quan điểm trong điều trị các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm".

"Bệnh xảy ra ở khu vực nào, địa phương đó tiến hành cách ly, điều trị tại đấy, vì trong quá trình di chuyển rất dễ lây lan bệnh ra cộng đồng, trừ trường hợp bệnh nhân vượt khả năng điều trị mới vận chuyển đưa lên tuyến trên điều trị" - ông Tuyên nói.

Theo ông Tuyên, trường hợp điều trị ở tuyến dưới thì vẫn theo phác đồ của Bộ Y tế, đồng thời đảm bảo cách ly, khoanh vùng tại khu vực. "Với một số trường hợp nhiễm ở Vĩnh Phúc, với tinh thần chỉ đạo như vậy nên đã cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên" - ông Tuyên cho hay.

Ngoài phác đồ của Bộ Y tế đã được tập huấn cho các tỉnh, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bộ Y tế đã cử một đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai xuống trực tiếp hỗ trợ về chuyên môn trong điều trị cho bệnh nhân ngay tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên. (Tuổi trẻ, trang 4).


Nguồn: t5g.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
LIÊN KẾT WEBSITE
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?