• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HƯNG YÊN                      ĐƯỜNG DÂY NÓNG TƯ VẤN VỀ DỊCH BỆNH COVID-19 TỈNH HƯNG YÊN: 0389.988.266 HOẶC 0966.331.515
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm báo ngày 16/10/2019

Nhiều tập thể, cá nhân ngành y được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019

Ngày 15/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019 được trao cho 6 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống, đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội.

Trong số đó có nhiều tập thể và cá nhân ngành y gồm: Tập thể nữ viên chức và người lao động BV Phụ sản Hà Nội; Tập thể nữ viên chức và người lao động BV Phụ sản Cần Thơ; ThS.BSCKII. Hồ Phạm Thục Lan - Trưởng đơn vị chuyển hóa cơ xương, Trung tâm nghiên cứu Y sinh học, Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM).

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chúc mừng các tập thể, cá nhân được trao giải thưởng. Phó Thủ tướng cho rằng trong cuộc sống còn có rất nhiều tấm gương phụ nữ cao quý rất xứng đáng được vinh danh. Bày tỏ lòng tri ân với các mẹ, các chị, ông cho rằng, từ ngàn đời nay, người phụ nữ Việt Nam luôn là người đồng hành và khơi nguồn những giá trị tốt đẹp.

Dẫn câu nói của người xưa về vai trò cao quý của người phụ nữ là “Phúc đức tại mẫu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong mọi hoàn cảnh người phụ nữ Việt Nam luôn nêu cao những phẩm chất cao quý, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình hoạt động hiệu quả, thiết thực, đơn cử như phong trào chị em giúp nhau xóa đói giảm nghèo được các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao; các nữ công chức, viên chức, doanh nhân, người lao động,… cũng đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Cũng trong dịp này, Hội LHPN Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho 3 nữ sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, quốc gia năm học 2018-2019 nhằm động viên, khích lệ ý chí phấn đấu vươn lên, không ngừng sáng tạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của nữ trí thức trẻ trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Hướng đến kỷ niệm 90 năm ngày thành lập, Hội LHPN Việt Nam cũng đã phát động cuộc thi sáng tác về đề tài Phụ nữ và Hội LHPN nhằm tuyển chọn những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh được vai trò và những đóng góp của phụ nữ và Hội LHPN Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Được thành lập từ năm 2002, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã thực sự trở thành niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam, là một trong những giải thưởng thường niên lớn nhất dành cho phụ nữ Việt Nam. Giải thưởng là sự ghi nhận những cống hiến tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Năm 2019 là năm thứ 16 Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã trao tặng 80 tập thể và 144 cá nhân phụ nữ tiêu biểu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại Thái Nguyên: Đẩy mạnh thực hiện chương trình sức khỏe VN gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Ngày 15/10, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cán bộ TW Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi thăm và làm việc về công tác y tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế, về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trần Quốc Tỏ- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ, đồng chí Vũ Hồng Bắc- Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan cùng dự

Chất lượng y tế cơ sở đã thay đổi nhiều

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến  cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đã có buổi thị sát tại một số cơ sở y tế của tỉnh Thái Nguyên như trạm y tế xã Sơn Cẩm và Trung tâm y tế TP Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên. Tại các đơn vị này, Bộ trưởng đã trực tiếp trò chuyện với người dân đang thăm khám, chữa bệnh tại đây.

Nhiều bệnh nhân khi được hỏi đều cho rằng so với trước đây chất lượng dịch vụ ở y tế cơ sở đã tốt hơn rất nhiều. Các cơ sở y tế đã công khai giá dịch vụ, thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, mở rộng thanh toán BHYT... Thay vì phải đến bệnh viện trung ương khám chữa bệnh thì nay hầu hết người dân đã chọn dịch vụ ngay tại địa phương.

Tại các đơn vị này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng trực tiếp đi kiểm tra công tác khám chữa bệnh ở các khoa, phòng, trò chuyện với cán bộ y tế để nắm bắt về những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn

Tại Trung tâm y tế TP Thái Nguyên, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu lãnh đạo trung tâm tiếp thu và xử lý những đề nghị của một số người bệnh về chính sách hưởng BHYT đối với bệnh nhân BHYT khám tiểu đường, cao huyết áp... Đồng thời lãnh đạo các trung tâm y tế tập trung hơn nữa nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển thêm kỹ thuật cao, đáp ứng sự hài lòng người bệnh, tập trung đẩy mạnh truyền thông như treo các tivi phát các chương trình truyền thông về phòng chống dịch bệnh, phòng chống các bệnh không lây nhiễm, an toàn vệ sinh thực phẩm để người dân trong lúc chờ khám bệnh, tiếp nhận thêm nhiều thông tin nhằm nâng cao kiến thức bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

Tại Bệnh viện A Thái Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh bệnh viện đang thực hiện tốt tiêu chí bệnh viện xanh- sạch- đẹp, đặc biệt bệnh viện đã phát triển một số kỹ thuật cao để ngày càng thu hút đông bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã thực hiện tự chủ về mặt tài chính, có tích lũy để nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất; phát huy được thế mạnh trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh lĩnh vực sản phụ khoa…

Tích cực triển khai quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại cơ sở

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TƯ của TW về tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 21-NQ/TƯ của TW về công tác dân số trong tình hình mới; triển khai thực hiện chương trình Sức khỏe Việt Nam; công tác y tế cơ sở...

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, toàn tỉnh có hơn 4.500 nhân lực ngành y tế trong đó 900 bác sĩ, tuy nhiên vẫn rất thiếu bác sĩ, nhất là bác sĩ có tay nghề cao. Do đó, việc đẩy mạnh phát triển y tế chuyên sâu còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều bệnh nhân. Trong giai đoạn 2016-2020, hệ thống mạng lưới y tế tỉnh Thái Nguyên có sự sắp xếp và phát triển theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Số đầu mối trực thuộc Sở Y tế giảm từ 34 xuống còn 26 đầu mối.

Liên quan đến việc triển khai các Nghị quyết của TW và thực hiện chương trình Sức khoẻ Việt Nam, công tác y tế cơ sở trên địa bàn, lãnh đạo Sở Y tế Thái Nguyên cho hay, ngành y tế đã tham mưu, đề xuất Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành các Nghị quyết, quyết định... về thực hiện các nội dung này. Tỉnh đã đẩy mạnh quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại cơ sở...

Lắng nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo các vụ/cục chức năng tham gia đoàn công tác, phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh Thái Nguyên cho công tác phát triển y tế và chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.

Liên quan đến những đề xuất của tỉnh về việc Bộ Y tế hỗ trợ ngành y tế tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý y tế; hỗ trợ tỉnh về một số chuyên khoa thực hiện theo đề án bệnh viện vệ tinh; hỗ trợ tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao... Bộ trưởng đề nghị các vụ/cục liên quan của Bộ kết nối làm việc thêm với tỉnh Thái Nguyên để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Bộ trưởng cũng cho rằng tỉnh Thái Nguyên nên quy hoạch lại một số trung tâm y tế chuyên sâu và có chính sách tuyển dụng bác sĩ chuyên môn cao, bác sĩ nội trú để có nguồn nhân lực cho các trung tâm y tế chuyên sâu phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Đồng thời Thái Nguyên cũng cần đẩy mạnh thực hiện chương trình Sức khoẻ Việt Nam gắn với chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân...

Tại Thái Nguyên, Bộ Trưởng cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm các TNXP Đại đội 915, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên).

Trước đó, chiều ngày 14/10, tại Bệnh viện TW Thái Nguyên, Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã dự lễ cắt băng khánh thành khối nhà hành chính của Bệnh viện. Tòa nhà hành chính góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của Bệnh viện TW Thái Nguyên hướng đến bệnh viện hạng đặc biệt trong thời gian tới. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

Số hóa truyền máu hạn chế sự cố

Làm sao hạn chế được sự cố truyền nhầm nhóm máu, vừa an toàn cho người bệnh, vừa nhanh chóng cung cấp máu cứu người…? Một nhóm bác sĩ đã sáng tạo ra chương trình hạn chế sự cố truyền máu bằng quy trình số hóa ... (Tuổi trẻ, trang 12).

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế

Sáng nay (14/10), đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đã chủ trì buổi làm việc với tập thể Ban Cán sự đảng Bộ Y tế về thi hành Quyết định của Bộ Chính trị phân công đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Cán sự đảng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm giữ chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế.

Trao Quyết định phân công của Bộ Chính trị cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho Bí thư mới của Ban Cán sự đảng Bộ Y tế lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của Bộ Y tế. Trước hết tập trung vào công tác cán bộ, bảo đảm sự đoàn kết trong toàn ngành để phát triển toàn diện các mặt công tác, đồng thời làm tốt công tác xây dựng Đảng và phòng chống tham nhũng, lãng phí. (Pháp luật TP. HCM, trang 2; Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Bộ Chính trị đã có quyết định giao Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế nên bà Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ được miễn nhiệm chức Bộ trưởng Y tế. Sáng 15.10, Tổng thư ký Quốc hội (QH) Nguyễn Hạnh Phúc thông tin về nội dung kỳ họp 8 của QH khai mạc vào 21.10 tới, trong đó có công tác nhân sự. Theo ông Phúc, sẽ có 2 vị trí được QH làm quy trình miễn nhiệm, gồm ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật QH và bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trong đó, ông Định đã được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; ngày 15.10 Bộ Chính trị đã có quyết định giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế nên bà Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ được miễn nhiệm chức Bộ trưởng BYT.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, 2 nhân sự kể trên ở 2 chủ thể quản lý khác nhau, nên cách làm khác nhau. Ông Định sẽ thôi nhiệm vụ và Ủy ban Thường vụ QH sẽ trình QH làm quy trình để bầu một người mới vào Ủy ban Thường vụ QH, đồng thời sẽ bầu làm chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thì do Thủ tướng trình nhân sự, QH phê chuẩn.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến (60 tuổi) là Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế từ năm 2011. Ngày 4.7.2019, bà Tiến được bổ nhiệm làm Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ T.Ư. Bà Tiến là bộ trưởng duy nhất trong Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 không phải là Ủy viên T.Ư Đảng. (Thanh niên, trang 3).


Tác giả: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe TW
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe TW
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
LIÊN KẾT WEBSITE
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?