• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HƯNG YÊN                      ĐƯỜNG DÂY NÓNG TƯ VẤN VỀ DỊCH BỆNH COVID-19 TỈNH HƯNG YÊN: 0389.988.266 HOẶC 0966.331.515
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm báo ngày 09/10/2019

TPHCM đã có 9 ca tử vong do mắc sốt xuất huyết

Tại TPHCM, trong 9 tháng đầu năm đã có 9 trường hợp tử vong do số xuất huyết (2 trẻ em và 7 người lớn).

Ngày 8-10, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (CDC), trong 9 tháng đầu năm toàn TP ghi nhận 14.990 ca mắc tay chân miệng, trong đó 16% số ca bệnh phải nhập viện điều trị, không có trường hợp nào tử vong. Số ca mắc tay chân miệng liên tục tăng từ tháng 7 đến nay, chỉ riêng trong tháng 9 đã có 6.573 ca mắc (tăng gấp 2 lần so với tháng 8).

Trong khi đó, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn TP vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ghi nhận trong tháng 9 là 8.128 ca, tương đương số ca trong tháng 8. Trong 9 tháng đầu năm đã có 9 trường hợp tử vong do SXH (2 trẻ em và 7 người lớn). Hầu hết các trường hợp này đều đến bệnh viện trễ, sau một thời gian tự mua thuốc điều trị tại nhà, hoặc kèm theo các bệnh lý béo phì, bệnh mạn tính.

Để phòng chống bệnh SXH lây lan, CDC khuyến cáo cần có sự tham gia cùng hành động của tất cả mọi gia đình, mọi ban ngành đoàn thể, tự giác loại bỏ các ổ lăng quăng trong nhà, nơi làm việc. Khi bản thân hoặc gia đình có người bị sốt cao đột ngột, có thể kèm theo nhức đầu, đau sau hốc mắt hoặc có dấu hiệu xuất huyết,... nên đi khám tại các bệnh viện, phòng khám để được chẩn đoán và điều trị đúng. (Sài Gòn giải phóng, trang 7)

 

Lần đầu tiên phẫu thuật thành công cho thai nhi khi còn trong buồng ối

Thông tin từ  BV Phụ sản Hà Nội cho biết, các bác sĩ của BV này vừa thực hiện phẫu thuật can thiệp trong buồng ối thành công cho hai ca mang song thai cực kỳ phức tạp. Đây là kỹ thuật cao nhất trong sản khoa và lần đầu tiên được các bác sỹ Việt Nam thực hiện. Trước đó, ngày 4/10 dưới sự hỗ trợ về kỹ thuật của các giáo sư hàng đầu Châu Âu, kíp mổ của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thực hiện thành công cuộc phẫu thuật trong buồng ối cho 2 ca mang song thai có chung bánh nhau.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết, ca thứ nhất là một sản phụ mang song thai 23 tuần có chung bánh nhau, PGS Ánh cho biết, vì chung bánh rau (chung nguồn dinh dưỡng) nên 2 thai truyền máu cho nhau, nếu để lâu sẽ gây ra biến chứng: một thai nhận được nhiều máu quá sẽ phù não, phù các mô trong cơ thể, ngược lại thai nhận được ít máu hơn sẽ thiếu máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận. Ca thứ hai là một sản phụ ở Hưng Yên, cũng mang song thai chung bánh nhau nhưng thời điểm nhập viện đã có biến chứng rất nặng: thai được truyền thiếu máu đã bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng kèm dị tật. Vì thế, với ca này, kíp mổ quyết định can thiệp cứu lấy một thai còn khỏe mạnh, vì thai còn lại nếu có cứu được cũng chắc chắn mang dị tật nặng nề sau này.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định 2 ca mổ được thực hiện gối đầu. Sau hơn 3 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã thực hiện thành công với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài. Hiện sức khỏe của 2 sản phụ tốt, tình trạng các thai nhi đang được theo dõi tích cực. (Sức khỏe & Đời sống, trang 12; Lao động, trang 3)

 

Phòng chống dịch bệnh trong trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên địa bàn tăng cường phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và vệ sinh môi trường. Theo đó, các trường chủ động phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; tổ chức tuyên truyền, giao dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại trường học. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để tổ chức khám, điều trị vã]r lý kịp thời ổ dịch. Khi học sinh có biểu hiện sốt, nghi dịch bệnh, nhà trường đề nghị phụ huynh theo dõi và đưa con đi bệnh viện thăm khám kịp thời, đồng thời cho hcoj sinh nghỉ học để theo dõi, tránh lây cho bạn. (Nhân dân, trang 5).


Tác giả: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe TW
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe TW
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
LIÊN KẾT WEBSITE
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?