• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HƯNG YÊN                      ĐƯỜNG DÂY NÓNG TƯ VẤN VỀ DỊCH BỆNH COVID-19 TỈNH HƯNG YÊN: 0389.988.266 HOẶC 0966.331.515
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm báo ngày 05/2/2020

Thêm hai ca nhiễm vi rút Corona xuất viện; Chưa cần đóng cửa di tích, thắng cảnh; Phát hiện ca bệnh lây thứ phát đầu tiên trong cộng đồng; Hà Nội cách ly thêm 3 trường hợp nghi mắc Corona ở Long Biên và Thanh Xuân

 

Thêm hai ca nhiễm vi rút Corona xuất viện

Ngày 4.2, thêm 2 bn nhiễm vi rút corona tại TP.HCM và Khánh Hòa được chữa trị khỏi bệnh và cho xuất viện, trước sự vui mừng của bản thân bệnh nhân cùng gia đình và ê kíp y bác sĩ điều trị. Trước đó, bệnh nhân N.T.T (25 tuổi, quê Thanh Hóa) xuất viện vào ngày 3.2, sau 10 ngày điều trị tại Bệnh viện (BV) đa khoa Thanh Hóa, trở thành người đầu tiên nhiễm vi rút được chữa khỏi ở VN.

Sáng 4.2, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, đã trao giấy xuất viện cho cho bn Li Zichao sau hơn 14 ngày điều trị. Bệnh nhân Li ZiChao gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sĩ đã điều trị cho anh khỏi bệnh, không những chăm sóc vật chất mà tinh thần; đồng thời xin BV cho ở lại chăm sóc cha đến khi hết bệnh. Từ đề nghị này, BV bố trí một phòng trong Khoa Bệnh nhiệt đới để Li ZiChao ở lại chăm sóc cha, nắm tình hình cha qua màn hình ti vi và nói chuyện qua điện thoại.

Đại diện Tổng lãnh sự quán TQ tại Việt Nam đã đến tiếp nhận công dân Li ZiChao xuất viện; gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam, BV Chợ Rẫy và tập thể y bác sĩ đã điều trị khỏi bệnh cho công dân Trung Quốc, đồng thời tạo điều kiện tốt để công dân nước này an tâm điều trị bệnh.

Như Thanh niên đã thông tin, ngày 13.1, ông Li Zing cùng vợ từ TP.Vũ Hán (Trung Quốc) đến Hà Nội bằng máy bay, sau đó di chuyển bằng máy bay đến Nha Trang (Khánh Hòa) ngày 17.1. Cùng ngày 17.1, anh Li ZiChao đang sống, làm việc tại Long An đã ra Nha Trang gặp cha mẹ, ở cùng nhau 4 ngày rồi cả gia đình di chuyển về TP.HCM bằng tàu lửa. Ngày 17.1, người cha phát sốt; ngày 20.1 người con phát sốt. Ngày 20.1, cả gia đình bệnh nhân cùng đón taxi về Long An. Ngày 22.1, hai cha con bệnh nhân đi khám tại BV H.Bình Chánh TP.HCM và được tư vấn đến BV Chợ Rẫy khám. Khoảng 9 giờ ngày 22.1, hai cha con bệnh nhân nhập vào Khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy. Qua khám lâm sàng và khai thác dịch tễ, các bác sĩ nghi bệnh nhân nhiễm nCoV. Ngay lập tức, 2 bệnh nhân được cách ly và điều trị theo phác đồ Bộ Y tế ban hành. BV tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định hai cha con bệnh nhân nhiễm nCoV. Riêng người vợ của ông Li Zing đang được cách ly tại BV Q.11 và không bị nhiễm bệnh. TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới - BV Chợ Rẫy, cho biết thêm người bố là Li Zing (66 tuổi) có nhiều bệnh nền biến chứng phức tạp như đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý mạch vành đã đặt stent, u phổi (đã phẫu thuật) nên BV đã mời rất nhiều chuyên khoa tới hội chẩn, điều trị. Kết quả chụp X-quang phổi 5 ngày nay không thấy bệnh tiến triển thêm và cơ thể có dấu hiệu hồi phục. Lúc mới nhập viện bệnh nhân không thể tự sinh hoạt được nhưng hiện nay sinh hoạt bình thường…

Tại buổi làm việc với BV Chợ Rẫy sau đó, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đã đánh giá cao công tác điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV của BV Chợ Rẫy. Ông Khuê đề nghị BV Chợ Rẫy điều trị cho ông Li Zing thật tốt, sớm xuất viện và cố gắng không để cán bộ y tế bị lây nhiễm. Ngoài ra, BV Chợ Rẫy chuẩn bị chia sẻ kinh nghiệm điều trị trong hội thảo sắp tới do Bộ Y tế tổ chức.

Nữ lễ tân có thể đi làm lại bình thường

14 giờ ngày 4.2, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa chính thức cho chị L.T.T.H (25 tuổi, quê H.Vạn Ninh, Khánh Hòa) được xuất viện sau khi đã khỏi bệnh. Chị H là nhân viên lễ tân một khách sạn ở Nha Trang được ngành y tế tỉnh Khánh Hòa xác định đã tiếp xúc gần với hai cha con ông Li Zing trong thời gian lưu trú ở Nha Trang. Sau khi có các triệu chứng ho, sốt, chị H. được lấy mẫu gửi xét nghiệm và được đưa vào khu vực cách ly của BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa từ ngày 27.1. Ngày 31.1, kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân dương tính với nCoV.

Bác sĩ Nguyễn Đông, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, cho biết sức khỏe chị H. hiện đã hoàn toàn bình phục sau thời gian điều trị. Gần 1 tuần chị H. không sốt, không còn các triệu chứng của bệnh nCoV. Sau 3 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Ngành y tế cũng đã lấy mẫu những người chị H. từng tiếp xúc như bạn trai, đồng nghiệp ở khách sạn, người thân trong gia đình để xét nghiệm. Tất cả các xét nghiệm đều âm tính, khỏe mạnh. "Nguồn lây đã được chặt đứt và không còn lây lan cho cộng đồng. Qua đó cũng khẳng định rằng, việc nhiễm nCoV là có thể chữa trị được", ông Đông nói.

Chia sẻ sau khi được ra viện, chị H. bày tỏ niềm vui và nói: "Cảm ơn các y bác sĩ đã chăm sóc cho tôi trong thời gian ở BV; cảm ơn người thân, bạn bè và kể cả những người tôi không quen biết đã chia sẻ, động viên để tôi có động lực, để sức khỏe mau bình phục. Mọi người cũng đừng có quá lo sợ về dịch bệnh này. Nếu không may mắc phải thì vẫn được chữa trị và có thể chữa khỏi. Hiện nay, sức khỏe của tôi rất ổn định, tinh thần rất tốt và bây giờ có thể về nhà, đi làm bình thường”.

Hiện nay, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đang cách ly18 người (đều là người VN) có dấu hiệu sốt để theo dõi, lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang tiến hành xét nghiệm.

Trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho BV Chợ Rẫy, Viện Pasteur TP

Ngày 4.2, đại diện Bộ Y tế đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho BV Chợ Rẫy, Viện Pasteur TP vì đã có thành tích xuất sắc trong điều trị, phòng chống lây nhiễm cho Li ZiChao, một trong hai ca bệnh người nước ngoài nhiễm nCoV phát hiện đầu tiên được chữa trị khỏi bệnh. Bộ Y tế cũng trao bằng khen cho 10 tập thể và 7 cá nhân tham gia điều trị bệnh (Thanh niên, trang 2).

 

Chưa cần đóng cửa di tích, thắng cảnh

Bộ VH-TT-DL đề nghị Thủ tướng tạm dừng hoạt động di tích và danh lam thắng cảnh để phòng triệt để dịch vi rút Corona lây lan, nhưng Thủ tướng cho rằng chưa cần thiết mà chỉ nên kiểm soát chặt. Chiều 4.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để chỉ đạo phòng chống dịch vi rút Corona lây lan. Theo ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, các tính toán khoa học cho thấy dịch tại TQ sẽ đạt đỉnh trong 7 - 10 ngày tới; số ca bệnh gia tăng mạnh những ngày vừa qua chủ yếu là số mắc từ trước mà chưa phát hiện ra. Còn tại Việt Nam, ông Long cho rằng đã có trường hợp đầu tiên mắc bệnh từ “thế hệ F2”, tức không phải từ người Trung Quốc mà do tiếp xúc với người Việt mắc bệnh khi sinh hoạt tại địa phương. 

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, một số địa phương kiến nghị đưa công dân Trung Quốc đang kẹt tại các tỉnh này về nước, song do lệnh cấm bay đã được đặt ra nên không thể. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng mục đích chính của chúng ta là ngăn ngừa nhập cảnh vào, nên đề nghị Thủ tướng cho phép các chuyến bay đưa khách về Trung Quốc rồi quay về mà không chở thêm người.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, nhưng cũng không bi quan, hoang mang từ tuyên truyền đến cách làm và cần tiếp tục chủ động ứng phó trên tất cả các mặt trận, từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội. “Chúng ta đã nói là chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sk, tính mạng của nhân dân, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải chủ động để giữ được nhịp độ phát triển”, Thủ tướng nói.

Cấp phép máy bay chở người Trung Quốc về nước

Đi vào các kiến nghị cụ thể, Thủ tướng cho rằng chưa cần đóng cửa di tích, danh lam thắng cảnh vì người dân, khách từ các nước chưa có dịch vẫn có thể đi theo cá nhân hoặc đoàn nhỏ lẻ, nên cần quản lý chặt để tránh tụ tập đông người. Với việc đưa người TQ về nước, Thủ tướng đồng ý giao ngành hàng không cấp phép các chuyến bay chở công dân Trung Quốc nhưng chiều về không đón khách và phải khử trùng cả máy bay lẫn tổ lái. Bộ GTVT chỉ đạo việc không để người VN di chuyển đến vùng có dịch của Trung Quốc, tạo điều kiện để đưa người Trung Quốc ra khỏi Việt Nam. Phối hợp chặt chẽ với các bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế để đón người Việt Nam từ Trung Quốc về nước một cách chặt chẽ và cách ly. Trong khi đó, Bộ Y tế được yêu cầu chủ trì, phối hợp cùng các ngành và các địa phương thực hiện nghiêm những biện pháp cách ly y tế đối với công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và những người từ Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trong 14 ngày. Sàng lọc và điều trị theo tinh thần “4 tại chỗ”; hạn chế tối đa lây chéo, kiểm tra phương tiện, trang bị, vật tư, thuốc để phục vụ phòng chống dịch.

Thủ tướng cũng giao Bộ KH-ĐT và các bộ liên quan cần có phương án chủ động hơn, phân tích, tính toán, rà soát, điều chỉnh để xử lý các kịch bản tăng trưởng mới theo ngành, lĩnh vực hàng quý và cả năm 2020 (Thanh niên, trang 3).

 

Phát hiện ca bệnh lây thứ phát đầu tiên trong cộng đồng

Ngày 4.2, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca bệnh viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona. Như vậy, VN đã có 10 ca bệnh được ghi nhân. Ca nhiễm mới nhất được công bố chiều 4.2 là nữ bệnh nhân (BN) P.T.B (42 tuổi, công nhân, ở xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

Ngày 30.1, sau khi nhận được kết quả ca bệnh đầu tiên dương tính với corona của tỉnh Vĩnh Phúc (bệnh nhân N.T.D, 23 tuổi), Sở Y tế Vĩnh Phúc theo dõi những người tiếp xúc và phát hiện bà P.T.B có tiếp xúc gần với N.T.D.

Ngay sau phát hiện, bà P.T.B đã được cách ly tại Trung tâm y tế H.Bình Xuyên và lấy mẫu xét nghiệm. Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã xét nghiệm và kết quả dương tính với vi rút Corona. Trước đó, các ngày 22.1 và 28.1, BN này đến nhà BN N.T.D chơi, chúc tết. Ngày 31.1, bà B. bắt đầu sốt và được điều trị cách ly tại Trung tâm y tế H.Bình Xuyên. Hiện sk BN ổn định.

Cùng ngày 4.2, Bộ Y tế thông tin về ca nhiễm vi rút corona đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư. BN là ông T.C.P. Trước đó, ông P. cùng 7 người VN khác được một công ty Nhật Bản cử sang TP.Vũ Hán, Trung Quốc tập huấn. Cả nhóm về Việt Nam ngày 17.1 trên chuyến bay CZ8315 của Hãng Southern China, qua sân bay Nội Bài, Hà Nội. Trong 8 người vừa kể, đã có 5 ca nhiễm vi rút Corona. Một trong 5 người này đã lây cho ca bệnh P.T.B nêu trên. Hiện tại, Vĩnh Phúc có số ca mắc cao nhất với 5 trường hợp, nhưng tất cả đều có sức khỏe ổn định.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến 16 giờ ngày 4.2, thế giới đã ghi nhận 20.640 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó 20.445 trường hợp mắc tại TQ đại lục). Trong số mắc, đã có 427 trường hợp tử vong (425 trường hợp tử vong tại Trung Quốc đại lục, 1 tại Philippines, 1 tại Hồng Kông, Trung Quốc). Trên TG đã ghi nhận 195 trường hợp mắc tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc.

Tại Việt Nam, ngoài 10 trường hợp mắc bệnh, trong số 361 trường hợp cách ly điều trị đến nay đã có 283 trường hợp xét nghiệm loại trừ, 78 đang được cách ly, chờ kết quả xét nghiệm (Thanh niên, trang 3).

 

Hà Nội cách ly thêm 3 trường hợp nghi mắc Corona ở Long Biên và Thanh Xuân

Sáng 4-2, Sở Y tế Hà Nội thông tin, ngành y tế Thủ đô đã cách ly thêm 3 trường hợp mới nghi ngờ mắc Corona (nCoV)… Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, tính đến 8h sáng 4-2, trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận ca mắc nCoV.

Tuy nhiên, hiện ngành Y tế Thủ đô đã tiến hành cách ly 32 trường hợp nghi ngờ, trong đó có 27 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với nCoV, còn 5 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ.

Đặc biệt, ngành y tế Hà Nội vừa tiến hành giám sát, cách ly thêm 3 trường hợp nghi ngờ mắc Corona, trong đó 2 trường hợp ở quận Long Biên và 1 trường hợp ở quận Thanh Xuân.

Ngoài ra, thành phố cũng đã tiến hành giám sát y tế 110 trường hợp có tiếp xúc gần với nguồn bệnh, trong đó có 101 trường hợp kết thúc giám sát y tế và 9 trường hợp phải giám sát y tế.

Vẫn liên quan đến dịch bệnh này, Hà Nội đã công bố thêm số điện thoại của 6 bệnh viện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh nCoV. Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã bố trí 5 bệnh viện tiếp nhận cách ly, theo dõi và điều trị cho bệnh nhân, gồm: Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Bắc Thăng Long và Bệnh viện Thanh Nhàn (An ninh thủ đô, trang 2).

 

Vẫn khan hiếm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn

Hơn 1 giờ chạy tìm gần 20 tiệm thuốc tây tại TP.HCM, chị Lê Hà (Q.4) mới "vét" được gần 20 cái khẩu trang cuối cùng tại một tiệm thuốc nhỏ trên đường Cách Mạng Tháng 8 (Q.3). Khẩu trang y tế loại 4 lớp và 4 lớp than hoạt tính đồng giá 10.000 đồng/3 chiếc. Chủ tiệm cho biết nhà thuốc còn lại số lượng ít khẩu trang 3D nhưng giá cao, 150.000 đồng/1 hộp 5 chiếc nên khách nào hỏi mua mới bán. Tương tự, chị Thảo (Q.3, TP.HCM) cũng chạy đôn chạy đáo mua 100 - 150 hộp khẩu trang, nước sát khuẩn y tế... cho cán bộ công nhân viên trong công ty nhưng liên hệ các nhà thuốc, công ty phân phối thiết bị y tế, siêu thị … đều không thể đặt được hàng. Chủ cửa hàng thiết bị dụng cụ y tế (Q.3) chuyên phân phối khẩu trang, nước sát khuẩn cho các spa lắc đầu cho hay khẩu trang loại 3M với mã 9001v đã không còn hàng. Đây là loại khẩu trang khá hút khách trong đợt dịch Corona. Đơn vị còn vài chục chiếc khẩu trang 3M nhưng cũng đã ưu tiên bán cho những bạn hàng lâu năm. Đáng nói, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện hàng nhái 3M có cả giấy bảo hành chính hãng do mặt hàng này có giá cao.

Theo khảo sát, tại khu vực đường Hai Bà Trưng - chợ Tân Định (Q.1), nơi được coi là trung tâm bán lẻ thuốc tây lớn nhất TP.HCM, hầu hết các nhà thuốc đều báo hết hàng toàn bộ các loại khẩu trang, nước rửa tay. Không chỉ các loại khẩu trang 4 lớp than hoạt tính, khẩu trang 4 lớp, 2 - 3 lớp thông thường cũng hết sạch.

Hệ thống nhà thuốc Liên Châu, Nhị Trưng cho biết dự kiến trong tuần sau sẽ nhập thêm khẩu trang, khoảng thứ hai tuần sau sẽ về thêm mặt hàng các loại nước rửa tay diệt khuẩn. Tương tự, các nhà thuốc trên đường Nguyễn Thông (Q.3) đối diện Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Da liễu, đường Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) cũng trong tình cảnh tương tự hết khẩu trang và nước sát khuẩn. Trong khi đó, một hiệu thuốc trên đường Hai Bà Trưng, gần chợ Tân Định treo sẵn biển "Hết khẩu trang và nước rửa tay, cồn, ô xy già" trước cửa. Khi được hỏi bao giờ mới có hàng về, chủ hiệu nói phải tới tháng 6 mới có khẩu trang, tất cả các loại.

Chỉ nên mua đủ dùng, không nên tích trữ

Ông Dương Văn Nhân, Giám đốc Trung tâm dược và dụng cụ thiết bị y tế Q.10 (TP.HCM), cho biết một hai ngày nay dù hàng về không nhiều như những ngày sau tết nhưng tình hình có trật tự hơn. Trong trung tâm có 1 đơn vị bán khẩu trang với giá ổn định từ 31.000 - 35.000 đồng/hộp và hạn chế bán từ 1 - 2 hộp cho mỗi người; một cửa hàng khác còn lượng khẩu trang ít nên cũng tặng không. Được biết, một số đơn vị, cá nhân có nhu cầu mua khẩu trang, nước sát khuẩn y tế khối lượng lớn đều liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp sản xuất.

Nhu cầu tiêu thụ khẩu trang tại hệ thống siêu thị Co.op, Co.opXtra những ngày qua tăng cao gấp 5 - 50 lần so với ngày thường, lên 300 - 500 hộp mỗi ngày mà chỉ bán trong vòng 1 - 2 giờ. Hệ thống siêu thị Co.op đã cung cấp ra thị trường hơn 3 triệu khẩu trang mà nhu cầu trên thị trường hiện nay vẫn còn tiếp tục tăng. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cho biết ngoài khách hàng mua lẻ đến hệ thống siêu thị, nhiều đơn vị, công ty trên địa bàn cũng có nhu cầu đặt hàng với khối lượng lớn lên hàng trăm hộp khẩu trang.

“Các công ty sản xuất hiện nay cũng bắt đầu hoạt động trở lại sau dịp tết nên khả năng hàng hóa trong vài ngày tới sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, lượng hàng khẩu trang, nước sát khuẩn tại siêu thị có hạn nên cũng khó đáp ứng cùng một lúc tất cả những nhu cầu trên. Mọi người chỉ nên mua đủ dùng chứ không nên tích trữ làm cho hàng hóa rơi vào tình trạng khan hiếm”, ông Đức khuyến cáo (Thanh niên, trang 6).


Nguồn: t5g.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
LIÊN KẾT WEBSITE
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?