Tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán
Ngày 04/6/2023, Sở Y tế Hưng Yên ban hành công văn số 872/SYT-NVY về việc tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ náng nóng, hạn hán; Sở Y tế đề nghị các đơn vị y tế trong toàn ngành triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân các biện pháp xử trí, phòng chống một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng theo “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng cho cộng đồng và người lao động”; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước sẵn có bằng biện pháp đơn giản trong trường hợp không có nước sạch để sử dụng theo “Hướng dẫn xử lý nước hộ gia đình bằng các biện pháp đơn giản”.
Ảnh minh họa
Chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu tại viện và ngoại viện; tập huấn lại kỹ năng cấp cứu người bị say nắng, sốc nhiệt và đặc biệt là đột quỵ; sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh. Phối hợp với các đơn vị truyền thông… trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng chống nắng nóng và thay đổi môi trường nhiệt độ đột ngột.
Đánh giá lại thật chính xác tiêu chí A1.2 “Người bệnh, người nhà người bệnh được chờ đợi trong phòng đầy đủ tiện nghi và được vận chuyển phù hợp với tình trạng bệnh tật” trong Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam 2.0 để bổ sung, khắc phục ngay cơ sở hạ tầng nếu chưa làm hoặc xuống cấp (các tiểu mục số 4, 6, 10, 18…). Khẩn trương lắp đặt ngay mái che lối đi giữa các khối nhà và tại các khu vực ngoài trời có tập trung đông người nhà người bệnh.
Rà soát thực trạng thông khí tại các khu vực có nhiều người bệnh như sảnh chờ, hành lang… và các khoa điều trị, buồng bệnh, phòng hành chính… Lập kế hoạch bổ sung quạt, điều hoà cho các khu vực cần thiết. Huy động các nguồn kinh phí mua quạt trần, quạt thông gió, quạt hơi nước hoặc máy điều hoà trong khả năng nguồn lực của bệnh viện.
Bảo đảm cung cấp đầy đủ nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh tại các khoa lâm sàng, sảnh chờ. Bổ sung cây nước uống tại các vị trí còn thiếu hoặc có nhu cầu tăng cao trong ngày nắng nóng như yêu cầu trong tiêu chí A2.4 “Người bệnh được hưởng các tiện nghi bảo đảm sức khỏe, nâng cao thể trạng và tâm lý” tại tiểu mục 5, 11, 12… Duy trì bệnh viện xanh, sạch đẹp theo hướng dẫn trong tiêu chí A3.1 “Người bệnh được điều trị trong môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” và bổ sung cây xanh nếu cần thiết.
Đối với các bệnh viện có nguồn lực hạn chế hoặc gặp khó khăn trong công tác đấu thầu: phân công lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa phòng và phòng/tổ công tác xã hội huy động các nguồn lực xã hội hoá, nhà hảo tâm, doanh nghiệp… chung tay, chia sẻ khó khăn cùng bệnh viện; đầu tư, tài trợ các phương tiện quạt, điều hoà, cây nước uống… nhằm phục vụ, nâng cao sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế